Phần lớn người dân Indonesia đã có kháng thể với Covid-19

(VOH) - Kết quả của cuộc khảo sát mới nhất do Chính phủ Indonesia thực hiện cho thấy phần lớn người dân nước này đã có kháng thể với SARS-CoV-2.

Cuộc khảo sát do Chính phủ Indonesia thực hiện vào tháng 3 năm nay, với sự tham gia của 2.100 người dân ở đảo Java - nơi tập trung dân số đông nhất Indonesia với khoảng 150 triệu người và Bali - địa danh du lịch thu hút du khách bậc nhất của quốc gia vạn đảo.

Kết quả cho thấy 99,2% người được khảo sát đã có kháng thể chống lại Covid-19, tăng 6% so với cuộc khảo sát tương tự vào tháng 12 năm ngoái với 22.000 người tham gia trên toàn quốc. Đây được xem là kết quả của việc lây nhiễm số lượng lớn trong cộng đồng trước đó và việc bao phủ vaccine có tác dụng.

Pandu Riono - nhà dịch tễ học tại Đại học Indonesia - đơn vị đồng tiến hành khảo sát với Bộ Y tế, cho biết mức độ kháng thể trong cuộc khảo sát mới nhất cũng cao hơn nhờ vào việc triển khai mũi tiêm vaccine tăng cường, khi những người được tiêm đạt mức kháng thể mạnh hơn.

Hiện tại, số ca nhiễm Covid-19 mới và số ca tử vong ở Indonesia đều giảm mạnh kể từ đợt bùng phát do biến thể Omicron vào tháng 2 vừa qua. Tỷ lệ giường bệnh kín chỗ giảm mạnh từ 40% hồi đầu tháng 2 xuống còn 4%. Cụ thể, số ca mắc mới ở đất nước Đông Nam Á này đã giảm dưới 1.000 trường hợp mỗi ngày trong tuần qua. Số ca tử vong hàng ngày ở đây cũng đang ở mức thấp nhất kể từ ngày 31/1.

Tuy nhiên, chính phủ vẫn khuyến khích người dân hạn chế ra nước ngoài để tránh nhiễm biến thể phụ BA.2 của virus SARS-CoV-2 đang lây lan ở những quốc gia khác. 

Phần lớn người dân Indonesia đã có kháng thể với Covid-19
Người dân Indonesia trên một cầu đi bộ trên không ở Jakarta. Nước này hiện ghi nhận nhiều kết quả khả quan trong công tác phòng chống và kiểm soát dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Theo thống kê, đã có khoảng 60% trong tổng số 270 triệu người ở Indonesia đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Với những kết quả khả quan trong việc kiểm soát đại dịch, quốc gia vạn đảo với dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới hiện đã nới lỏng hầu hết các giới hạn đi lại và mở cửa trở lại đối với du khách quốc tế. Người nước ngoài đến Indonesia hiện không còn phải cách ly y tế, đồng thời lệnh cấm kéo dài 2 năm qua áp dụng với hoạt động hành hương truyền thống mỗi khi đến mùa lễ hội Eid al-Fitr của đạo Hồi cũng đã được dỡ bỏ.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Gunadi Sadikin ngày 18/4 cho biết cuộc khảo sát là cơ sở để Chính phủ đánh giá liệu kỳ lễ hội truyền thống nói trên “có thể diễn ra suôn sẻ mà không gây ra hậu quả nào cho người dân” hay không.