Triều Tiên thử vũ khí mới, Mỹ tuyên bố áp dụng ‘biện pháp răn đe mạnh nhất’

(VOH) - Ngày 18/4, đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên cho biết, Mỹ và Hàn Quốc sẽ cùng duy trì “biện pháp răn đe mạnh nhất có thể” đối với Triều Tiên vì những “hành động leo thang” của nước này.

Đặc phái viên của Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên - ông Sung Kim cùng cấp phó Jung Pak trong chuyến thăm và làm việc kéo dài 5 ngày ở thủ đô Seoul đã gặp các quan chức Hàn Quốc - trong đó có Đặc phái viên về hòa bình và an ninh Bán đảo Triều Tiên của Hàn Quốc Noh Kyu-duk. Nội dung làm việc chủ yếu về Triều Tiên và những “hành động leo thang” của nước này khi liên tiếp tiến hành thử nghiệm các loại vũ khí mới.

Sau cuộc hội đàm với ông Noh Kyu-duk, ông Sung Kim cho biết: “Điều cực kỳ quan trọng cho Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là gửi tín hiệu rõ ràng đến Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên, cho thấy rằng chúng tôi không chấp nhận việc CHDCND Triều Tiên thử nghiệm vũ khí là điều bình thường.”

“Chúng tôi đã thống nhất việc cùng duy trì các biện pháp răn đe ở mức mạnh nhất có thể là điều cần thiết”, ông Kim nói thêm.

Ngoài ra, vị đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Triều Tiên cũng khẳng định các nước đồng minh của Mỹ sẽ “phản ứng một cách có trách nhiệm và dứt khoát trước những hành động mang tính khiêu khích”. Ông cũng nhấn mạnh sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên “bất cứ ở đâu mà không cần điều kiện gì kèm theo”.

Đặc phái viên Mỹ cũng dự kiến tiến hành các cuộc gặp với các quan chức trong nhóm chuyển giao của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Sul-yeolđể thảo luận việc phối hợp các chính sách liên quan đến Triều Tiên.

Triều Tiên thử vũ khí mới, Mỹ tuyên bố áp dụng ‘biện pháp răn đe mạnh nhất’
Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Kim Sung (trái) bắt tay Đặc phái viên về hòa bình và an ninh Bán đảo Triều Tiên của Hàn Quốc Noh Kyu-duk trong cuộc họp ở Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ngày 18/4/2022. Ảnh: Reuters

Chuyến thăm và làm việc của ông Sung Kim trùng với thời điểm bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên mùa Xuân giữa Mỹ và Hàn Quốc. Theo Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, nội dung tập trận bao gồm huấn luyện các tình huống giả lập trên máy tính trong chỉ huy phòng thủ, không liên quan đến các cuộc diễn tập thực địa của quân đội.

Về phía Triều Tiên, nước này lên án mạnh mẽ các cuộc tập trận chung, cho rằng đây thực chất là diễn tập cho chiến tranh xâm lược Triều Tiên. Những hoạt động này đã bị thu hẹp lại trong vài năm gần đây vì những nỗ lực trong đàm phán ngoại giao với Bình Nhưỡng, và vì những hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Triều Tiên thử vũ khí mới, Mỹ tuyên bố áp dụng ‘biện pháp răn đe mạnh nhất’
Hình ảnh được Triều Tiên công bố về vụ thử nghiệm tên lửa dẫn đường chiến thuật mới ngày 16/4/2022. Ảnh: KCNA
Triều Tiên thử vũ khí mới, Mỹ tuyên bố áp dụng ‘biện pháp răn đe mạnh nhất’
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức quân đội giám sát vụ phóng thử ngày 16/4/2022. Ảnh: KCNA

Vào cuối tuần qua ngày 17/4, quân đội Hàn Quốc cho biết đã phát hiện Triều Tiên phóng 2 vật thể ra vùng biển phía Đông vào lúc 18h00 chiều 16/4.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên (KCNA) xác nhận đây là một tên lửa dẫn đường chiến thuật mới nhằm tăng cường hiệu quả của các chiến dịch hạt nhân chiến thuật. Vụ phóng được thực hiện nhân dịp kỷ niệm lần thứ 110 ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành (ngày 15/4).