Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần hai về Covid-19 vào ngày nào?

(VOH) - Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần hai về Covid-19 sẽ được tổ chức trực tuyến vào tháng sau. Đây là dịp để các nước thảo luận về nỗ lực phòng chống dịch và lên kịch bản cho nguy cơ về sau.

Trong thông cáo báo chí của Nhà Trắng với nhóm các nước G7 (diễn đàn của nhóm các cường quốc có nền công nghiệp và kỹ thuật phát triển nhất thế giới) và G20 (diễn đàn quốc tế dành nhóm các nước có nền kinh tế hàng đầu thế giới) có đoạn: “Sự xuất hiện và lan rộng nhanh chóng của nhiều biến thể mới như Omicron đã làm gia tăng nhu cầu về việc đưa ra một chiến lược nhằm mục đích kiểm soát dịch Covid-19 trên toàn cầu".

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 đang tăng đáng kể ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới bởi sự ra đời của nhiều biến thể có khả năng lây lan với tốc độ chóng mặt.

Trung Quốc với thành phố đông dân nhất nước, 26 triệu dân - Thượng Hải - hiện cũng đang trải qua tuần lễ phong tỏa thứ ba vì số ca nhiễm tăng vọt. Đây cũng là quốc gia hiếm hoi trên thế giới vẫn duy trì chính sách “Zero Covid” cùng nhiều biện pháp cứng rắn trong phòng chống dịch. Điều này đang gây những thiệt hại nhất định cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.  

Theo thông báo ngày 18/4, nội dung làm việc tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về Covid-19 lần thứ hai sẽ bao gồm việc thảo luận về những nỗ lực và cam kết đã đặt ra tại hội nghị lần thứ nhất vào tháng 9 năm ngoái - như đạt tỷ lệ bao phủ vaccine cao, cung cấp các kit xét nghiệm và hướng dẫn điều trị cho các nơi có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, tăng cường bảo vệ cho lực lượng y tế tuyến đầu và đặc biệt là tạo ra nguồn tài chính ổn định phục vụ cho công tác phòng chống dịch.

“Chúng ta biết rằng cần phải chuẩn bị từ bây giờ để xây dựng, duy trì và hỗ trợ tài chính toàn cầu, không chỉ dành cho Covid-19 và các biến thể của nó, mà còn dự phòng cho những nguy cơ đối với sức khỏe nhân loại trong tương lai sau này”, trích thông báo của Nhà Trắng.

Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu thứ hai về Covid-19 sẽ diễn ra vào tháng 5
Tổng thống Mỹ Joe Biden thảo luận với lãnh đạo các nước về Covid-19 tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần đầu tiên về đại dịch này, tổ chức vào tháng 9/2021. Ảnh: Doug Mills/The New York Times

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 21h30 ngày 17/4 (giờ Việt Nam), toàn thế giới có 504.451.596 ca mắc COVID-19, trong đó có 6.222.430 người không qua khỏi. Số bệnh nhân bình phục đã lên tới 455.268.127 người. Mỹ vẫn là nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, đến nay ghi nhận 82.309.113 ca mắc, trong đó 1.015.441 ca tử vong. Ấn Độ đứng thứ hai về số ca nhiễm với 43.042.097 ca trong khi Brazil đứng thứ hai về số ca tử vong với 661.993 ca.