Mưa lũ Nam Phi: Hơn 440 người thiệt mạng

(VOH) - Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích ở tỉnh KwaZulu-Natal (Nam Phi) sau nhiều ngày mưa lớn liên tục gây lũ lụt nghiêm trọng và sạt lở đất, làm hơn 440 người thiệt mạng.

Mưa lũ đã khiến hàng ngàn người dân rơi vào cảnh mất nhà cửa, các tiện ích như điện và nước cũng bị gián đoạn tại Durban - một trong những bến cảng nhộn nhịp nhất châu Phi. Một quan chức phụ trách kinh tế của tỉnh ước tính tổng thiệt hại mà mưa lũ gây ra ở Nam Phi lên đến hơn 10 triệu rand (684,6 triệu USD).

Người đứng đầu tỉnh KwaZulu-Natal, Sihle Zikalala, cho biết, số người tử vong do mưa lũ đã tăng lên 443 người, trong khi 63 người khác chưa được đưa vào danh sách thống kê.

Tại một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, người dân cho biết họ vô cùng sợ hãi khi nghĩ đến việc dự báo mưa sẽ tiếp tục kéo dài. Một số cư dân đối mặt với nỗi đau trong lúc chờ đợi tin tức về những người thân bị mất tích.

Sbongile Mjoka - cư dân của làng Sunshine ở thành phố eThekwini - có cháu trai 8 tuổi bị mất tích trong nhiều ngày qua, cho biết: “Dù rất lo lắng suốt nhiều ngảy qua, nhưng chúng tôi vẫn không mất hy vọng.”

Trong khi đó, tại một khu vực lân cận, ba thành viên của gia đình Sibiya đã thiệt mạng khi tường của căn phòng nơi họ đang ngủ bị sập và bé Bongeka Sibiya, 4 tuổi, hiện vẫn đang mất tích.

Còn với bà Mjoka, 47 tuổi, thì giờ đây đối với bà mưa dường như đã trở thành nỗi ám ảnh. Nhà của bà cũng đã bị phá hủy hoàn toàn bởi đợt mưa lũ tồi tệ này.

Nam Phi: Mưa lũ lịch sử khiến hơn 440 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích
Lực lượng cứu hộ đang xem xét xung quanh một ngôi nhà bị mưa lũ và sạt lở đất tàn phá ở Dassenhoek, gần cảng Durban, Nam Phi ngày 17/4/2022. Ảnh: Reuters
Nam Phi: Mưa lũ lịch sử khiến hơn 440 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích
Rất nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy và hàng ngàn người dân phải sơ tán ở Nam Phi vì mưa lũ lịch sử. Ảnh: Reuters
Nam Phi: Mưa lũ lịch sử khiến hơn 440 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích
Hiện trường một vụ lở đất do mưa lớn kéo dài ở Nam Phi, ngày 17/4/2022. Ảnh: Reuters
Nam Phi: Mưa lũ lịch sử khiến hơn 440 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích
Một cây cầu bị phá hủy vì sức tàn phá của lũ lụt ở Umlazi, Nam Phi. Ảnh: Reuters

Văn phòng Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết vào cuối ngày 16/4, Tổng thống đã hoãn chuyến thăm làm việc tới Saudi Arabia để tập trung vào xử lý thảm họa. Ông Ramaphosa sẽ gặp các Bộ trưởng trong nội các để đánh giá và điều phối việc ứng phó với khủng hoảng mưa lũ.

Người đứng đầu tỉnh KwaZulu-Natal, Zikalala nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình rằng, đây một trong những trận lụt tồi tệ nhất trong lịch sử được ghi nhận tại tỉnh này.

“Chúng ta cần phải đoàn kết và dũng cảm, biến sự tàn phá này thành dịp để tái xây dựng lại địa phương của chúng ta. Người dân tỉnh KwaZulu-Natal sẽ vực dậy được và vươn lên từ tình cảnh này”, ông Zikala bày tỏ.