Thủ tướng Hun Sen yêu cầu các địa phương không áp dụng các quy định phòng chống Covid-19 dịp năm mới

(VOH) - Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chhnăm Thmây, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đề nghị nhà chức trách các địa phương không áp dụng các quy định liên quan đến việc phòng chống Covid-19.

Trong những ngày đón Tết cổ truyền Chôl Chhnăm Thmây, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đề nghị nhà chức trách các địa phương không áp dụng các quy định liên quan đến việc phòng chống Covid-19, hay bất kỳ biện pháp phạt tiền nào đối với người dân trong các ngày lễ đón năm mới truyền thống tại các làng, xã và các địa điểm tham quan trong nước.

“Chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng phải nỗ lực đảm bảo sự an toàn và vì bình an của người dân trên cả nước”, Thủ tướng Hun Sen nói.

thu-tuong-hun-sen-voh.com.vn-anh1
Thủ tướng Campuchia Hun Sen cùng phu nhân trong một buổi lễ đón chào năm  mới.

Cũng theo Thủ tướng Hun Sen, những cuộc vui chơi, chào đón năm mới của người dân không chỉ diễn ra trong 3 ngày mà những ngày sau đó, không khí Tết vẫn còn len lỏi tại các làng, xã và các điểm tham quan, du lịch trong cả nước.

Những nơi này sẽ thu hút người dân từ những nơi khác đổ về vui chơi và giải trí. Số lượng người tham gia vào các buổi lễ quá lớn, so với lượng người tham gia vào các sự kiện đón chào năm mới trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ.

“Từ buổi lễ này, tôi xin gửi một thông điệp đến người dân trên khắp cả nước thông qua các chương trình phát sóng trực tiếp của đài phát thanh cũng như các kênh truyền hình và thông qua các kênh trực tuyến trên Facebook với mong muốn người dân tiếp tục nâng cao cảnh giác với dịch bệnh Covid-19.

Xin lưu ý đến các cơ quan chức năng là phải chịu trách nhiệm về an ninh trật tự và không được áp dụng các quy định liên quan phòng chống Covid-19 và không được áp dụng bất cứ hình phạt nào liên quan đến vấn đề này trong dịp đón chào năm mới”, Thủ tướng Campuchia khẳng định.

thu-tuong-hun-sen-voh.com.vn-anh2
Chính quyền Campuchia mang cả xe xịt nước ra để chào đón năm mới.

Mới đây, Thủ tướng Campuchia đã cho phép người dân tại 4 tỉnh có quyền quyết định đeo hay không đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, Thủ tướng Hun Sen vẫn tiếp tục kêu gọi người dân tự giác đi tiêm vắc xin liều thứ 3. 

Đến thời điểm hiện tại, Campuchia mới tiêm được cho khoảng 8 triệu người, còn khoảng 6 triệu người chưa được tiêm vắc xin mũi 3. Hơn một triệu người đã được tiêm mũi thứ tư. Vì vậy Thủ tướng Hun Sen kêu gọi người dân không ỷ y khi vào mũi cơ bản, ai đã tiêm mũi 3, thì nên tiêm mũi 4 tại bất cứ điểm tiêm vắc xin nào trên khắp Campuchia.

thu-tuong-hun-sen-voh.com.vn-anh3
Người dân Campuchia vui chơi trong những ngày đầu năm mới.