Ấn Độ: Tòa nhà 5 tầng bất ngờ đổ sập, gần 100 người còn mắc kẹt

(VOH) - Một tòa nhà 5 tầng ở miền tây Ấn Độ đã bất ngờ đổ sập vào hôm nay ngày 25/8. Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và còn gần 100 người khác vẫn còn bị mắc kẹt bên trong.

Vụ việc tòa nhà 5 tầng bị đổ sập ngày 25/8 là nơi trú ngụ của gần 200 cư dân tại khu vực Mahad - thị trấn công nghiệp nằm cách thủ phủ tài chính Mumbai của Ấn Độ khoảng 165km về phía nam. Ít nhất 2 người đã thiệt mạng, 18 người bị thương và hơn 90 người khác bị mắc kẹt trong đống đổ nát của tòa nhà. Theo thông tin mới nhất, đã có 60 người trong số này được giải cứu thành công.

Tòa nhà nơi xảy ra thảm kịch gồm 5 tầng với 47 căn hộ; và theo một sĩ quan cảnh sát mô tả hiện trường thì gần như toàn bộ hàng chục căn hộ đã đổ sập, rơi xuống hoàn toàn “như quân bài”. Người này cũng cho biết công ty chủ thầu xây dựng công trình này trước đây đã từng bị khởi kiện vì tính an toàn của tòa nhà không được đảm bảo.

Tại hiện trường, người dân địa phương và các lực lượng chức năng đã tiến hành tìm kiếm, dỡ bỏ từng thanh kim loại, mảnh vụn bê tông trong đống đổ nát để mong tìm được người sống sót. Gia đình các nạn nhân không ngừng gào khóc, gọi tên người thân còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Trong khi đó, các xe cứu thương liên tục ra vào để đưa các nạn nhân đi cấp cứu, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi vì mưa lớn và tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát ở Ấn Độ.

 Ấn Độ: Tòa nhà 5 tầng bất ngờ đổ sập, gần 100 người còn mắc kẹt
Toàn cảnh hiện trường tòa nhà 5 tầng đổ sập hoàn toàn ở Ấn Độ rạng sáng ngày 25/8/2020. Ảnh: Reuters
Ấn Độ: Tòa nhà 5 tầng bất ngờ đổ sập, gần 100 người còn mắc kẹt
Ấn Độ đang vào mùa mưa lũ lớn nhất trong năm khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Reuters

Shabana Lora, một phụ nữ may mắn sống sót cho biết cô kịp chạy thoát ra khỏi tòa nhà cùng 3 con gái ngay khi bắt đầu rung chuyển. “Chúng tôi chỉ mới thoát ra được chừng vài mét thì nghe một tiếng động khủng khiếp. Tiếp theo là quang cảnh khói bụi mù mịt và cả tòa nhà đã đổ sập hoàn toàn chỉ vài giây sau khi chúng tôi chạy ra.”

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi trên mạng xã hội Twitter đã bày tỏ sự tiếc thương đến các nạn nhân của thảm kịch và cầu nguyện cho những người may mắn sống sót mau chóng phục hồi.

Hiện nguyên nhân gây ra vụ việc vẫn chưa được công bố chi tiết, tuy nhiên việc các tòa nhà đổ sập rất hay xảy ra tại Ấn Độ vì quá trình xây dựng kém chất lượng, vật liệu công trình không đạt tiêu chuẩn và tình trạng không tuân thủ các quy định trong xây dựng thường xuyên xảy ra.

Mỗi năm, nhất là khi Ấn Độ vào mùa mưa như hiện nay, các trận mưa như trút nước làm ngập lụt nghiêm trọng các tòa nhà chung cư ở nước này, cộng với chất lượng thi công kém đã mang lại quá nhiều rủi ro và nguy hiểm cho người dân khi sinh sống tại đây. Chỉ riêng trong năm 2017, theo thống kê từ cơ quan chức năng, đã có 1.161 tòa nhà bị đổ sập ở Ấn Độ, khiến hơn 1.200 người thiệt mạng.