Chờ...

Anh đình chỉ xuất khẩu vũ khí sang Israel do lo ngại vi phạm luật nhân đạo

ANH - Ngày 2/9, Chính phủ Anh quyết định đình chỉ ngay lập tức 30 giấy phép xuất khẩu vũ khí sang Israel.

Quyết định này được đưa ra sau khi các cuộc rà soát kéo dài hai tháng chỉ ra “rủi ro rõ ràng” vũ khí của Anh có thể bị sử dụng để vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo tại Dải Gaza. Đình chỉ này sẽ bao gồm các phụ tùng dành cho máy bay quân sự, bao gồm chiến đấu cơ, trực thăng, và thiết bị bay không người lái.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết cuộc rà soát đã làm rõ những lo ngại về hành động của Israel trong cuộc xung đột ở Gaza. Mặc dù không có bằng chứng kết luận cụ thể về việc các giấy phép xuất khẩu vũ khí của Anh góp phần vào sự tàn phá tại Palestine, mức độ tàn phá và số lượng dân thường thiệt mạng đã gây ra mối lo ngại lớn.

israel-6931
Binh sĩ Israel tiến hành chiến dịch quân sự tại phía Đông Rafah, Dải Gaza - Ảnh: THX

Tuy nhiên, quyết định này chỉ ảnh hưởng đến một phần trong tổng số 350 giấy phép xuất khẩu hiện hành và không bao gồm các linh kiện dành cho chương trình tiêm kích chung F-35, trừ khi các linh kiện được dành riêng cho các máy bay chiến đấu mà Israel độc quyền sử dụng.

Khi công bố quyết định trước Quốc hội Anh, Ngoại trưởng David Lammy nhấn mạnh sự ủng hộ của London đối với “quyền tự vệ của Israel theo quy định của luật pháp quốc tế” và khẳng định rằng lệnh đình chỉ sẽ không gây ra “tác động lớn đến an ninh của Israel.”

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Israel đã bày tỏ sự thất vọng với quyết định này. Ngoại trưởng Israel, Israel Katz, bày tỏ hy vọng rằng “tình bạn sâu sắc giữa Anh và Israel sẽ tiếp tục trong tương lai,” dù có những khác biệt trong quan điểm hiện tại.