Chờ...

Anh tăng cường phương án trấn áp bạo loạn chống người Hồi giáo và nhập cư

ANH - Chính phủ Anh tuyên bố đã bố trí đủ lực lượng cảnh sát để đối phó với các cuộc bạo loạn chống Hồi giáo và chống người nhập cư trong những ngày tới.

Thủ tướng Anh Keir Starmer khẳng định đã bố trí đủ lực lượng cảnh sát trên các tuyến phố để đối phó với các cuộc bạo loạn chống Hồi giáo và chống người nhập cư trong những ngày tới.

Bạo loạn ở Anh nổ ra sau vụ việc 3 cô gái bị sát hại tại một sự kiện ở Southport, một thị trấn ven biển Tây Bắc nước Anh.

Nguyên nhân bạo loạn do thông tin từ mạng xã hội sai lệch, khiến cộng đồng lầm tưởng nghi phạm là một người Hồi giáo nhập cư.

Bạo loạn lan rộng. Những người tham gia bạo loạn tấn công các nhà thờ Hồi giáo, đập phá cửa sổ của các khách sạn chứa người tị nạn từ châu Phi và Trung Đông.

Đây là vụ bạo lực quy mô lớn đầu tiên tại Anh trong 13 năm qua.

canh-sat-anh-17230034815891632403397
Cảnh sát với trang bị chống bạo loạn canh gác trên đường phố ở Weymouth, Anh - Ảnh: Reuters

Các thông điệp trên mạng xã hội cảnh báo các trung tâm nhập cư và các công ty luật hỗ trợ người di cư sẽ là mục tiêu tấn công trong ngày 7/8.

Trong ngày 6/8, Thủ tướng Starmer đã có cuộc họp khẩn với các bộ trưởng và lãnh đạo cảnh sát. Tại buổi họp báo sau đó, ông Starmer cho biết cảnh sát đã sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống nào.

"Nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho cộng đồng", ông Starmer nói với báo giới.

Thủ tướng Anh mặt khác thừa nhận rằng việc các cuộc biểu tình diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau gây khó khăn cho cảnh sát.

Ngoài lực lượng cảnh sát, Chính phủ cũng tăng cường sức chứa của nhà tù để đối phó với số lượng lớn người bị bắt trong các cuộc bạo loạn. Việc này khiến một số quốc gia khuyến cáo công dân của họ về nguy cơ khi du lịch tại Anh.

Hiện nay đã có hơn 400 người bị bắt, 100 người đã bị buộc tội và chuẩn bị xét xử.