Australia: Chi tiền điều trị chấn thương tinh thần do cháy rừng gây ra

(VOH) - Thủ tướng Australia Scott Morrison thông báo sẽ dành 76 triệu AUD (51 triệu USD) cho việc điều trị các vấn đề về sức khỏe cho lính cứu hỏa và cư dân bị ảnh hưởng bởi cháy rừng.

Thủ tướng Morrison cho biết khoản ngân sách trên nhằm đảm bảo các cộng đồng có thể giải quyết những chấn thương về mặt tinh thần mà các vụ cháy rừng gây ra.

Australia: Chi tiền điều trị chấn thương tinh thần do cháy rừng gây ra

Một con chuột túi chạy qua ngôi nhà đang cháy giữa khung cảnh tận thế tại bang New South Wales (Australia). Ảnh: New York Times

Theo ước tính, gần 30 triệu AUD sẽ được chi cho các buổi trị liệu tâm lý miễn phí tại các trung tâm phục hồi và trên các trang web trực tuyến trong khi 7,4 triệu AUD sẽ được dùng để tăng cường các dịch vụ y tế cho thanh thiếu niên tại 12 khu vực bị hỏa hoạn.

Gói ngân sách này cũng bao gồm việc xây dựng một chương trình về sức khỏe tâm thần để giúp Chính phủ liên bang và tiểu bang ứng phó tốt hơn khi thảm họa xảy ra.

Thủ tướng Morrison cũng đề xuất lập ủy ban điều tra nhằm đánh giá lại khả năng ứng phó thảm họa sau khi mới có thêm một nhân viên cứu hỏa thiệt mạng do cháy rừng.

Thời tiết dịu mát vào cuối tuần này đã giúp nhiều khu vực cháy rừng tại Australia hạ nhiệt. Tuy nhiên, đã có một nhân viên cứu hỏa của bang Victoria thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ.

Trong gần 3 tháng qua, cháy rừng tại Australia đã khiến 28 người thiệt mạng, 2.000 ngôi nhà, cùng hàng triệu hecta đất và rừng bị thiêu trụi. Khói do cháy rừng bao phủ khắp thành phố Sydney, Melbourne, thủ đô Canberra và ảnh hưởng tới một số nước Nam Mỹ.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) dự báo khói thậm chí có thể lan tới cả Nam Cực.

Ấn Độ: Nhiều người bị thiêu cháy trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc:
Một vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra trên tuyến đường cao tốc thuộc miền Bắc Ấn Độ, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.