Chờ...

Ba Lan bắt giữ 2 người Nga vì phát tán tài liệu tuyên truyền của Tập đoàn Wagner

VOH - Hai người Nga bị buộc tội tuyên truyền cho nhóm lính đánh thuê Wagner ở 2 thành phố của Ba Lan. Họ đã bị bắt và bị buộc tội gián điệp - Bộ trưởng Nội vụ Mariusz Kaminski cho biết hôm 14/8.

Hai người Nga đã dán khoảng 300 tờ rơi ở Krakow và Warsaw. Số tờ rời nằm trong khoảng 3.000 vật phẩm tuyên truyền ủng hộ Wagner mà họ sở hữu.

"Cả hai đều bị buộc tội gián điệp" - ông Kaminski viết trên nền tảng X, trước đây gọi là Twitter.

Các nghi phạm bị bắt giữ, chỉ được nêu tên là Aleksiej T. và Andriej G., đã chụp ảnh các địa điểm mà họ dán tài liệu tuyên truyền và được chính quyền Nga trả tiền cho công việc này.

Tổng cộng, họ đã nhận được 500.000 rúp (4.930 đô la Mỹ) cho các nhiệm vụ được giao.

Ba Lan bắt giữ 2 người Nga vì phát tán tài liệu tuyên truyền của Tập đoàn Wagner 1
Lính đánh thuê tư nhân Wagner đứng gác trên một con phố gần trụ sở của Quân khu phía Nam ở thành phố Rostov-on-Don, Nga, ngày 24/6.

Các công tố viên buộc tội họ "hoạt động tình báo nước ngoài chống lại Ba Lan" cũng như liên kết và tuyển dụng cho một dịch vụ lính đánh thuê bị cấm theo luật quốc tế, đồng thời quảng bá các biểu tượng và tên ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Hai người đàn ông dự định rời Ba Lan vào ngày 12/8 nhưng đã bị tạm giam. Họ có thể phải đối mặt với án tù 10 năm nếu bị kết tội.

Lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner từng phục vụ cho các đơn vị quân đội Nga ở Ukraine. Wagner đang mở rộng sự hiện diện của họ ở Tây Phi. Chủ sở hữu của họ, Yevgeny Prigozhin, đã lãnh đạo một cuộc binh biến thất bại chống lại quân đội hàng đầu của quân đội Nga vào tháng 6.

Đầu tháng 8, thủ tướng Ba Lan cho biết, các binh sĩ Wagner đã bắt đầu huấn luyện với quân đội Belarus và đang được di chuyển đến gần sườn phía đông của NATO để gây bất ổn cho liên minh quân sự này.