Chờ...

Ba Lan đồng loạt thay đại sứ tại hơn 50 quốc gia

VOH - Ba Lan đang triệu hồi 50 đại sứ như một phần trong nỗ lực cải thiện các cơ quan ngoại giao vào thời điểm đầy thử thách.

Ngày 13/3, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski tuyên bố, nước này đã quyết định triệu hồi hơn 50 đại sứ và sẽ loại bỏ khoảng chục ứng viên thay thế do chính phủ tiền nhiệm đưa ra.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao nước này cho biết, việc thay đổi đặc phái viên là “cần thiết” và sẽ phục vụ “việc thực hiện tốt hơn, chuyên nghiệp hơn các nhiệm vụ khó khăn” mà chính sách đối ngoại của Ba Lan phải đối mặt.

ba lan
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (bên phải) và thủ tướng Donald Tusk, thứ hai từ phải sang - Ảnh: AP

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết, việc có một đội ngũ đặc phái viên trung thành là rất quan trọng khi nước láng giềng Ukraine đang chống đỡ với cuộc xung đột. Ông nhấn mạnh, đây "không phải là hành động trả đũa" những người tiền nhiệm.

Tuyên bố của chính phủ không nêu tên bất kỳ đại sứ nào bị ngoại trưởng Radek Sikorski triệu hồi và không cho biết khi nào các đại sứ sẽ được thay thế hoặc liệu có bất kỳ chức vụ nước ngoài nào sẽ bị cắt giảm.

Hãng tin AP đưa tin, việc triệu hồi các nhà ngoại giao có thể không nhận được sự chấp thuận của Tổng thống Andrzej Duda, người có liên hệ với chính phủ cánh hữu trước đây.

Thủ tướng Tusk thông báo trên truyền hình quốc gia rằng, ông cùng Ngoại trưởng Sikorski sẽ đề xuất tổng thống thực hiện một sự thay đổi lớn về nhân sự của các đại sứ quán.

“Nếu không có phương án nào khác, chúng tôi sẽ triệu hồi các đại sứ ở các nước cho đến khi quan điểm của tổng thống thay đổi. Các nhà ngoại giao hiện giữ chức vụ đại biện sẽ giữ chức đại sứ. Chúng ta phải cải thiện và xây dựng một đội ngũ trung thành với nhà nước Ba Lan” - Thủ tướng Tusk nhấn mạnh.