Chờ...

Các nước châu Âu sắp mở lại Đại sứ quán ở Triều Tiên hậu Covid-19

VOH - Các nước châu Âu đang chuẩn bị kế hoạch mở lại cơ quan ngoại giao ở Triều Tiên. Nước Đức đã cử phái đoàn đến Bình Nhưỡng lần đầu tiên kể từ khi Đại sứ quán nước này bị đóng cửa thời kỳ Covid-19.

Reuters đưa tin phái đoàn Bộ Ngoại giao Liên bang Đức đang có chuyến thăm Bình Nhưỡng để kiểm tra về mặt kỹ thuật khu vực đặt Đại sứ quán của nước này.

Dự kiến quá trình kiểm tra sẽ mất vài ngày, tuy nhiên việc cơ quan đại diện ngoại giao này có mở cửa hoạt động trở lại hay không thì vẫn chưa có quyết định chính thức. Đại sứ quán Đức tại Triều Tiên đóng cửa ngừng hoạt động từ tháng 3/2020 khi đại dịch Covid-19 vừa bùng phát. 

Nhiều Đại sứ quán các nước khác ở Bình Nhưỡng cũng đã đóng cửa vì không thể luân chuyển nhân viên hoặc vận chuyển hàng hóa cần thiết trong thời kỳ đại dịch Covid-19. 

Triều Tiên là một trong số những quốc gia áp đặt các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt nhất thế giới, khi gần như "đóng chặt" cửa biên giới không giao lưu với bên ngoài và chỉ mới bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại xuyên biên giới gần đây. 

Các nước châu Âu sắp mở lại Đại sứ quán ở Triều Tiên hậu Covid-19
Lễ kỷ niệm 76 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên tổ chức tại Bình Nhưỡng với sự tham dự của ông Kim Jong-un, ngày 9/2/2024 - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn tin từ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho biết nước này cũng đang có kế hoạch gửi phái đoàn đến Triều Tiên. Anh đã đóng cửa Đại sứ quán ở Bình Nhưỡng và rút toàn bộ nhân viên ngoại giao về nước từ tháng 5/2020.

"Chúng tôi vui mừng khi một số nhà ngoại giao đang quay trở lại Bình Nhưỡng và hoan nghênh động thái mở lại biên giới của Triều Tiên... Chúng tôi đang thảo luận với chính phủ Triều Tiên thông qua Đại sứ quán của họ ở London để nhanh chóng sắp xếp chuyến thăm và làm việc cho phái đoàn ngoại giao - kỹ thuật của nước Anh", người phát ngôn cho biết.

Quan chức trên cũng nói thêm Anh đã kêu gọi Triều Tiên cho phép cộng đồng quốc tế - bao gồm tất cả các nhà ngoại giao, các cơ quan của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân đạo phi chính phủ - trở lại Triều Tiên

Ông Peter Semneby, đặc phái viên của Thụy Điển về Bán đảo Triều Tiên, tiết lộ rằng đã có một số tiến bộ trong nỗ lực đưa các nhà ngoại giao Thụy Điển trở lại Bình Nhưỡng, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết vì tính nhạy cảm của các cuộc thảo luận này, theo Reuters. 

Một nhà ngoại giao giấu tên lưu ý rằng các cơ sở bị đóng cửa sẽ cần được quét dọn để phát hiện thiết bị nghe lén nếu có, và tiến hành sửa sang, làm sạch, diệt côn trùng sau thời gian bỏ hoang.

Theo NK Pro, một trang tin nghiên cứu về Triều Tiên có trụ sở tại Seoul (Hàn Quốc), tính đến tháng 1/2023 đã có 9 quốc gia có cơ quan ngoại giao chức năng như Đại sứ quán đang hoạt động ở Bình Nhưỡng; song từ năm ngoái chỉ có các nước Trung Quốc, Nga, Mông Cổ và Cuba được phép luân chuyển nhân viên tại các cơ quan này.