Chờ...

Ba Lan, Slovakia và Hungary phản đối dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc Ukraine

VOH - Ngày 15/9, Ba Lan, Slovakia và Hungary tuyên bố tiếp tục cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine mặc dù EU không gia hạn lệnh cấm này.

Theo hãng tin Reuters, xung đột Nga - Ukraine làm giảm khả năng Ukraine xuất khẩu nông sản ra thị trường toàn cầu. Nông dân Ukraine phải dựa vào xuất khẩu ngũ cốc sang các nước láng giềng do không thể sử dụng các tuyến đường qua các cảng Biển Đen.

Nhưng khi ngũ cốc và hạt Ukraine tràn vào các nước láng giềng, giá các mặt hàng này ở đây đã giảm, ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân địa phương, dẫn đến việc một số chính phủ cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine.

Tháng 5, Liên minh châu Âu (EU) đưa ra lệnh cấm đơn phương để áp đặt lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine. Ukraine được phép xuất khẩu qua các nước này với điều kiện sản phẩm phải được bán ở nơi khác.

EU đã để cho lệnh cấm đó hết hiệu lực ngày 15/9 sau khi Ukraine cam kết thực hiện các biện pháp thắt chặt kiểm soát xuất khẩu sang các nước láng giềng.

Ba Lan, Slovakia và Hungary phản đối dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc Ukraine 1
Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 15/9, Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis cho rằng các nước nên kiềm chế thực hiện những biện pháp đơn phương nhằm câm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine, nhưng Ba Lan, Slovakia và Hungary ngay lập tức phản ứng bằng cách áp đặt lại các lệnh cấm riêng.

Các nước này chỉ tiếp tục cho phép các sản phẩm của Ukraine quá cảnh.

Vấn đề này đã cho thấy tình trạng chia rẽ trong EU về tác động của cuộc chiến ở Ukraine đối với nền kinh tế của các quốc gia thành viên - những nước có các hoạt động vận động hành lang nông nghiệp mạnh mẽ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoan nghênh quyết định của EU không gia hạn lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc, nhưng cho biết chính phủ nước này sẽ phản ứng một cách văn minh nếu các nước thành viên EU vi phạm các quy tắc của EU.

Tuy nhiên, Ba Lan, Slovakia và Hungary cho rằng hành động của họ là vì lợi ích nền kinh tế trong nước.