Chờ...

Bắc Carolina chìm trong trận mưa 'ngàn năm có một', lũ quét cuốn trôi ô tô

MỸ - Ngày 16/9, trận mưa lớn kỷ lục đã trút xuống thị trấn Carolina Beach, bang Bắc. Carolina, khiến khu vực rơi vào tình trạng khẩn cấp.

Chỉ trong vòng 12 giờ, lượng mưa đã lên tới 457 mm, khiến lũ lụt nghiêm trọng, tràn vào nhà cửa và gây ách tắc giao thông. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ xác nhận đây là một hiện tượng "nghìn năm có một."

Bruce Oakley, một quan chức địa phương, cho biết đây là trận lụt tồi tệ nhất mà người dân Carolina Beach từng chứng kiến. "Chúng tôi phải cứu nhiều người khỏi ô tô và nhà cửa. Các đơn vị cứu hộ đã nhận hàng chục cuộc gọi khẩn cấp."

Mưa lớn không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn buộc trường tiểu học địa phương phải đóng cửa, cho học sinh về sớm. Nước lũ tràn vào các lớp học, khiến nhiều tuyến đường ngập sâu đến 91 cm. Đội cứu hộ và cứu hỏa đã đưa các em học sinh về nhà an toàn.

Mua lu o My
Ô tô bị nước lũ cuốn trôi tại hạt Brunswick, Bắc Carolina - Ảnh: Cảnh sát Brunswick

Tại các khu vực lân cận như hạt Brunswick, lượng mưa cũng vượt mức kỷ lục, với hơn 127 mm mỗi giờ. Thị trấn Sunny Point ghi nhận lượng mưa 228 mm chỉ trong 3 giờ, lớn hơn lượng mưa trung bình của cả tháng.

Lisa và Gary Hollon, sống ở Kure Beach, chia sẻ rằng sau 15 năm sinh sống, họ chưa từng chứng kiến cảnh ngập lụt như thế. "Tầng một nhà chúng tôi ngập 15 cm chỉ trong vài giờ. Chúng tôi không kịp chuẩn bị vì khu vực này chưa từng bị ngập trước đây," bà Lisa cho biết.

Lượng mưa lớn này xuất phát từ một khối áp thấp gần bờ biển, với sức gió mạnh nhất là 56 km/h, chưa đủ mạnh để được gọi là bão nhiệt đới hay cận nhiệt đới. Dự kiến, áp thấp sẽ suy yếu vào sáng 18/9, giúp nước lũ ở Carolina Beach dần rút.

Trận mưa lịch sử này đã khiến cuộc sống của hàng nghìn người dân bị đảo lộn, khi nhiều khu vực rơi vào tình trạng ngập lụt và cơ quan chức năng phải khẩn trương hỗ trợ những người mắc kẹt trong xe và nhà cửa.