Chờ...

Mỹ bắt công dân Nga vì cáo buộc đánh cắp công nghệ sản xuất UAV

VOH - Bộ Tư pháp Mỹ vừa thông báo việc bắt giữ một công dân Nga, Denis Postovoy, 44 tuổi, cưn ngụ bang Florida với các cáo buộc buôn lậu, rửa tiền và xuất khẩu trái phép công nghệ từ Mỹ sang Nga.

Công nghệ này có thể được sử dụng để sản xuất máy bay không người lái (UAV), một yếu tố quan trọng trong chiến tranh hiện đại.

Theo bản cáo trạng được công bố, sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine vào năm 2022, ông Postovoy đã tìm cách mua và chuyển các linh kiện vi điện tử từ Mỹ về Nga thông qua một mạng lưới các công ty ở Nga và Hong Kong.

Các linh kiện này là công nghệ lưỡng dụng, có thể được sử dụng cả trong lĩnh vực dân sự lẫn quân sự, bao gồm sản xuất UAV để củng cố năng lực quân sự của Nga trong cuộc chiến tại Ukraine.

UAV nga muy
Một chiếc UAV Nga - Ảnh: Gagadget

Hành vi của ông Postovoy được cho là đã giúp Nga tăng cường sức mạnh quân sự thông qua việc nhập khẩu trái phép công nghệ từ Mỹ. Các nhà chức trách Mỹ cho biết ông đã sử dụng các điểm tập kết trung gian để che giấu điểm đến cuối cùng của lô hàng, điều này khiến quá trình vận chuyển trở nên phức tạp và khó bị phát hiện.

Bộ Tư pháp Mỹ nhấn mạnh rằng vụ việc này là một phần trong những nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn sự gia tăng sức mạnh quân sự của Nga thông qua việc đánh cắp công nghệ từ nước ngoài. Hành vi của ông Postovoy đã vi phạm nhiều điều luật của Mỹ, trong đó có các quy định về xuất khẩu và chống buôn lậu.

Phía Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết họ đã nắm được thông tin về vụ bắt giữ nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ.

Vụ việc này đang tiếp tục được điều tra và sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật Mỹ.