Chờ...

Bác sĩ đình công ở Hàn Quốc: Chính phủ ra hạn chót trở lại làm việc

VOH - Chính phủ Hàn Quốc đã ra thời hạn chót để các bác sĩ tham gia biểu tình và đình công thời gian qua ở nước này quay trở lại làm việc, hoặc sẽ phải chịu mức phạt nghiêm khắc.

Ngày 26/2, Chính phủ Hàn Quốc đã ra thời hạn chót là cuối tháng 2 này để các bác sĩ tham gia đình công gần đây trở lại làm việc, hoặc sẽ đối mặt với mức phạt nghiêm khắc sau cuộc biểu tình kéo dài nhiều ngày khiến hệ thống y tế nước này rối loạn. 

Hoạt động của hàng loạt bệnh viện lớn phải tạm dừng, các ca phẫu thuật bị hủy, nhiều bệnh nhân bị từ chối vì không đủ nhân lực điều trị, kể cả bệnh nhân cấp cứu.

Trong cuộc họp với các bên liên quan, Bộ trưởng Nội vụ và An ninh Lee Sang-min phát biểu: "Xét đến mức độ nghiêm trọng của tình hình hiện nay, chính phủ đã đưa ra lời kêu gọi cuối cùng. Các bác sĩ nếu quay trở lại làm việc trước ngày 29/2 thì sẽ không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào cho những gì đã xảy ra. Chúng tôi mong các bác sĩ nhớ rằng tiếng nói của các bạn sẽ trở nên rõ ràng và hiệu quả nhất khi các bạn bên cạnh bệnh nhân của mình." 

Ông Lee Sang-min cũng cho biết thêm tình hình hoạt động tại các bệnh viện và cơ sở cấp cứu vẫn bị gián đoạn và hiện đã đến ngưỡng "nguy cấp".

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc cũng cảnh báo sẽ triển khai các hành động pháp lý cần thiết đối với các bác sĩ không quay trở lại làm việc, bao gồm cả truy tố hình sự, bắt giữ và tước giấy phép hành nghề.

Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Min-soo cho biết những bác sĩ nào không trở lại làm việc trước ngày 1/3 sẽ bị đình chỉ giấy phép hành nghề ít nhất 3 tháng cùng một số mức phạt khác. 

Bác sĩ đình công ở Hàn Quốc: Chính phủ ra hạn chót trở lại làm việc
Các bác sĩ nội trú của Hàn Quốc tham gia biểu tình di chuyển đến Văn phòng Tổng thống ở Seoul, ngày 25/2/2024 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đã có gần 70% số bác sĩ nội trú của cả Hàn Quốc nghỉ việc kể từ cuộc biểu tình bắt đầu từ ngày 20/2 đến nay. Đây là hành động của các bác sĩ nội trú nhằm phản đối việc chính phủ nước này đưa ra chương trình cải cách đào tạo ngành y, kêu gọi tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y từ 3.000 sinh viên lên 5.000 sinh viên vào năm 2025 và tăng lên đến 10.000 sinh viên vào năm 2035. 

Hàn Quốc là nước có tỷ lệ bác sĩ trên bình quân đầu người thấp nhất trong nhóm các nước phát triển. Kế hoạch cải cách của Chính phủ Hàn Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu y tế ngày càng tăng tại nước này trong bối cảnh là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, đồng thời tăng cường chăm sóc sức khỏe cho những người dân ở vùng sâu vùng xa.

Tuy nhiên, các bác sĩ trẻ tham gia biểu tình cho rằng Hàn Quốc vẫn có đủ bác sĩ, đồng thời kêu gọi Chính phủ tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc, đặc biệt là với những chuyên gia làm việc trong những lĩnh vực quan trọng như nhi khoa, khoa cấp cứu, trước khi tăng chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào tại các trường y.

Các chuyên gia y tế, bác sĩ đầu ngành và các bác sĩ thuộc nhóm y tế tư nhân tuy không tham gia đình công nhưng cũng tổ chức các cuộc biểu tình kêu gọi chính phủ hủy bỏ kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y.

Trái lại, kế hoạch này của chính phủ Hàn Quốc nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup Korea cho thấy khoảng 76% số người được hỏi, không phân biệt đảng phái, cho biết hoàn toàn tán thành kế hoạch này của Tổng thống Yoon Suk Yeol.