Chờ...

Hàn Quốc: Đình công của ngành y tiếp diễn, hệ thống y tế rối loạn

VOH - Hơn 8.000 bác sĩ nội trú Hàn Quốc đã tham gia đình công phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh ở các trường y của nước này, khiến hệ thống y tế Hàn Quốc trở nên rối loạn.

Cuộc đình công đã khiến hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc trở nên rối loạn. Hoạt động của hàng loạt bệnh viện lớn phải tạm dừng, các ca phẫu thuật bị hủy, nhiều bệnh nhân bị từ chối vì không đủ nhân lực điều trị, kể cả bệnh nhân cấp cứu.

Nếu đình công kéo dài sẽ kéo theo nguy cơ khủng hoảng toàn hệ thống chăm sóc y tế của Hàn Quốc. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Y tế Park Min-soo cho biết tính đến 22 giờ ngày 21/2 (giờ địa phương, tức 20 giờ cùng ngày theo giờ Hà Nội), đã có đến gần 9.300 trong tổng số 13.000 bác sĩ nội trú tại 100 bệnh viện lớn trên cả nước nộp đơn xin nghỉ việc, và hơn 8.000 bác sĩ đình công. 

Các cuộc biểu tình và đình công đã bắt đầu từ thứ Ba 20/2. Đây là hành động của các bác sĩ nội trú nhằm phản đối việc Chính phủ Hàn Quốc đưa ra chương trình cải cách đào tạo ngành y, kêu gọi tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y từ 3.000 sinh viên lên 5.000 sinh viên vào năm 2025 và tăng lên đến 10.000 sinh viên vào năm 2035. 

Hàn Quốc là nước có tỷ lệ bác sĩ trên bình quân đầu người thấp nhất trong số các nước phát triển. Kế hoạch cải cách của Chính phủ Hàn Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu y tế ngày càng tăng tại nước này trong bối cảnh là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, đồng thời tăng cường chăm sóc sức khỏe cho những người dân ở vùng sâu vùng xa.

Tuy nhiên, các bác sĩ tham gia biểu tình cho rằng Hàn Quốc vẫn có đủ bác sĩ, đồng thời kêu gọi Chính phủ tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc, đặc biệt là với những chuyên gia làm việc trong những lĩnh vực quan trọng như nhi khoa, khoa cấp cứu, trước khi tăng chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào tại các trường y.

Hàn Quốc: Hơn 8.000 bác sĩ đình công, hệ thống y tế rối loạn
Bác sĩ và nhân viên y tế Hàn Quốc biểu tình phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y của Chính phủ tại trước Dinh Tổng thống ở Seoul, ngày 21/2/2024 - Ảnh: Reuters

Để khắc phục tình trạng hỗn loạn của dịch vụ y tế, chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu 6.112 bác sĩ nội trú quay lại làm việc, đồng thời tăng thời gian vận hành tại 97 bệnh viện công và mở cửa các phòng cấp cứu tại 12 bệnh viện quân đội cho người dân.

Bất chấp chính phủ Hàn Quốc liên tục yêu cầu quay lại làm việc, các bác sĩ nội trú vẫn không có dấu hiệu nhượng bộ. Hiệp hội Bác sĩ Nội trú Hàn Quốc đã ra tuyên bố yêu cầu chính phủ rút lại kế hoạch tăng số lượng tuyển sinh trường y.