Chờ...

Hàn Quốc: Số ca phẫu thuật giảm 30-50% do các bác sĩ đình công

VOH - Số ca phẫu thuật được thực hiện tại các bệnh viện “Big Five” tại Seoul, Hàn Quốc đã giảm từ 30 đến 50% vì thiếu nhân viên do các bác sĩ cấp dưới từ chức hàng loạt.

Theo các cơ quan y tế, Bệnh viện Severance đã giảm 50% hoạt động, trong khi Trung tâm Y tế Samsung, Trung tâm Y tế Asan và Bệnh viện St. Mary ở Seoul cho biết, họ đã hủy khoảng 30% các ca phẫu thuật. 

Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul cũng chứng kiến ​​số ca phẫu thuật thấp hơn nhiều so với bình thường, dù họ từ chối cung cấp con số chính xác. Họ cũng thông báo cho bệnh nhân về việc hủy cuộc hẹn do thiếu nhân viên - theo The Korea Herald.

phẫu thuật
Người nhà bệnh nhân chờ đợi trước phòng phẫu thuật tại một bệnh viện ở Seoul vào ngày 21/2 - Ảnh:Yonhap

Lo ngại sự gián đoạn hoạt động đe dọa đến tính mạng bệnh nhân, chính phủ Hàn Quốc đã tăng áp lực khi đang cân nhắc xem có nên nộp đơn khiếu nại lên cơ quan công tố đối với hàng nghìn thực tập sinh và người đã từ bỏ công việc - nếu họ không tuân thủ quy định phải quay trở lại làm việc hay không.

Theo ông Kim Kook-il, người đứng đầu nhóm ứng phó khẩn cấp thuộc Bộ Y tế, chính phủ sẽ xem xét thực hiện hành động hành chính và mức độ truy tố đối với những người từ chối trở lại làm việc tại các bệnh viện.

Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Văn phòng Công tố viên Tối cao và Cơ quan Chính sách Quốc gia Hàn Quốc cũng tăng cường cảnh báo, cùng tuyên bố ‘sẽ tiến hành điều tra, bắt giữ những người đứng đầu hành động nghỉ việc tập thể và từ chối quay lại làm việc bất chấp lệnh cấm’...

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc - liên minh các nhóm bác sĩ với khoảng 140.000 thành viên đã lên tiếng phản đối Chính phủ và cho rằng đây là sự “áp bức nghiêm trọng”. Hiệp hội cho rằng, quyết định từ chức của các bác sĩ phải được “tôn trọng như một quyền cơ bản của con người”.

Xem thêm: Hàn Quốc: Đình công của ngành y tiếp diễn, hệ thống y tế rối loạn

Chính phủ Hàn Quốc mới đây thông báo sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y lên 2.000 vào năm 2025 và 10.000 vào năm 2035 - nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ ngoài đô thị và mở rộng phạm vi để người dân tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Điều này vấp phải sự phản ứng gay gắt của các bác sĩ cũng như các trường đại học đào tạo ngành Y.

Tuy nhiên, ông Kim Yoon, giáo sư quản lý và chính sách y tế tại Đại học Quốc gia Seoul, người ủng hộ việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh trích dẫn dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) về sức khỏe cho thấy, hiện nay, số bác sĩ trên 1.000 người ở Hàn Quốc là 2,2 - thấp hơn mức trung bình của OECD là 3,7. Ở một số địa phương, tỷ lệ này chỉ đạt 1,76 hoặc 1,39.

Ông Lee Dong-wook, người đứng đầu Hiệp hội Y tế tỉnh Kyunggi lại có quan điểm rằng: “Số lượng bác sĩ sẽ tăng lên trong tương lai do tỷ lệ sinh giảm ngay cả khi chúng tôi giới hạn số lượng tuyển sinh vào trường y”. Theo ông, cần giải quyết vấn đề này bằng cách phân bổ lại bệnh nhân và bác sĩ tại các bệnh viện.