Bangladesh: Lo ngại voi tuyệt chủng khi bị giết hại liên tục

(VOH) - Ít nhất 4 con voi châu Á vừa bị giết ở Bangladesh trong tuần qua, khiến loài voi này có nguy cơ tuyệt chủng.

Các quan chức tại Bangladesh hôm 14/11 cho hay, ít nhất 4 con voi châu Á vừa bị giết ở nước này trong tuần qua, khiến loài voi có nguy cơ tuyệt chủng này ngày càng đối mặt với nguy cơ không còn con nào trong thời gian sớm hơn dự định.

Khoảng dưới 100 con voi hiện đang sinh sống tại quốc gia Nam Á này, nơi chúng thường xuyên xảy ra xung đột với con người khi môi trường sống của chúng ngày càng bị thu hẹp.

"Chỉ riêng ở Chittagong, bốn con voi đã chết vào tuần trước", quan chức Bộ Lâm nghiệp Rafikul Islam Chowhury nói với AFP.

Ông cho biết thêm, hai con bị điện giật, con thứ ba bị bắn chết trong khu bảo tồn, một con khác chết vì "nguyên nhân tự nhiên".

Khu vực đồi Chittagong được đàn voi di cư qua lại với nước láng giềng Myanmar. Nhưng do sự mở rộng của các khu đô thị,  lấy đất làm ruộng, vườn và lập trại tị nạn cho khoảng một triệu người tị nạn Rohingya từ Myanmar đã khiến không gian sinh sống của đàn voi bị thu hẹp lại, dẫn đến số người bị voi dày chết gia tăng và số lượng voi bị giết cũng tăng.

Bangladesh : Lo ngại voi bị tuyệt chủng khi bị giết hại liên tục 1
Chỉ trong vòng 18 tháng, đã có 12 con voi đã bị giết hại trên khắp Bangladesh.

Nông dân tại Bangladesh sử dụng điện để bảo vệ trang trại của họ ngăn voi không vào ăn hoa màu, "Điện giật là mối đe dọa lớn nhất và duy nhất đối với sự tồn tại của đàng voi", nông dân Chow Hori cho hay.

Ông Rajiv Bulmin, thuộc Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế cho biết “Việc canh tác bất hợp pháp trong khu vực rừng thiên nhiên là một phần nguyên nhân dẫn đến những cái chết của đàn voi”.