Anh: Vụ nổ xe taxi ở Liverpool được xác định là vụ tấn công khủng bố

(VOH) - Cảnh sát Anh ngày 15/11 thông báo vụ nổ xe taxi bên ngoài một bệnh viện phụ nữ ở thành phố Liverpool một ngày trước đó là hành động tấn công khủng bố.

Ngày 14/11, một chiếc taxi đã phát nổ và bốc cháy tại khu vực gần cổng vào một bệnh viện phụ nữ ở Liverpool trước 11 giờ sáng (theo giờ GMT), khiến "hành khách" trên xe thiệt mạng và tài xế bị thương.

Thị trưởng thành phố Liverpool Joanne Anderson đã gọi tài xế taxi David Perry là một người hùng vì đã "nhốt" nghi can trong xe khi xảy ra vụ việc, 4 người đã bị bắt theo đạo luật chống khủng bố.

Nghi phạm thiệt mạng, tài xế sống sót

Russ Jackson, người đứng đầu cảnh sát chống khủng bố vùng Tây Bắc cho biết "hành khách" trên chiếc taxi bị tình nghi đã chế tạo ra "thiết bị nổ " và gây ra vụ nổ.

Qua tìm hiểu, ông Jackson được biết, tài xế David Perry của hãng taxi Delta đã đón một hành khách ở đại lộ Rutland gần công viên Sefton vào ngày 14/11.

Ông cho hay "hành khách" là một người đàn ông và người này đã yêu cầu tài xế đưa hắn đến một bệnh viện phụ nữ ở Liverpool, cách đó khoảng 10 phút lái xe.

Khi đến gần điểm trả khách ở bệnh viện thì chiếc taxi phát nổ và nhanh chóng bị ngọn lửa nuốt chửng, nhưng tài xế đã chạy thoát khỏi chiếc xe đang bốc cháy và đã xuất viện sau khi được chăm sóc và điều trị vết thương.

Anh: Vụ nổ xe taxi ở Liverpool được xác định là vụ tấn công khủng bố 1
Cảnh sát và nhân viên pháp y có mặt tại hiện trường vụ nổ xe taxi ở Liverpool, Anh. (Ảnh: Getty Images)

4 nghi phạm bị bắt

Sau vụ việc trên, 3 nam thanh niên tuổi từ 21-29 đã bị bắt trên đường Sutcliffe thuộc quận Kensington ở Liverpool vào ngày 14/11.

Đến sáng ngày 15/11, thêm một nam thanh niên cũng bị cảnh sát bắt giữ tại quận Kensington.

Ông Jackson cho biết 4 nghi phạm này được cho là "đồng phạm" của hành khách đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Sau khi khám xét căn nhà có thể là một trong những nơi ở của nghi phạm ở đại lộ Rutland, cảnh sát đã tìm thấy "những vật dụng quan trọng".

Ngày 15/11, bệnh viện phụ nữ ở Liverpool vẫn mở cửa, nhưng có sự xuất hiện của cảnh sát ở khu vực lối vào bệnh viện. Các xe ô tô khi vào bãi đậu xe đều bị kiểm tra.

Phía bệnh viện cho biết các bệnh nhân đã được thông báo rằng họ có thể đi khám bệnh bình thường. Tuy nhiên, việc thăm bệnh sẽ bị hạn chế cho đến khi có thông báo mới.

Ngày 15/11, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel tuyên bố nước này đã nâng cấp độ cảnh báo đe dọa khủng bố từ "đáng kể" lên "nghiêm trọng" sau vụ việc trên.