Chờ...

Báo động tình trạng nhựa đang hiện diện rộng rãi trong thực phẩm

VOH - Hãng tin Reuters đăng nội dung Báo cáo Tiêu dùng mới đây cho biết nhựa vẫn đang hiện diện rộng rãi trong nguồn thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hằng ngày, bất chấp những lời cảnh báo về sức khỏe.

Báo cáo cũng kêu gọi các nhà quản lý đánh giá lại mức độ an toàn của nhựa khi tiếp xúc với thực phẩm trong quá trình sản xuất.

Ngày 4/1, một tổ chức phi lợi nhuận về người tiêu dùng ở Anh cho biết trong số 85 loại thực phẩm ở siêu thị và thức ăn nhanh mà họ thử nghiệm gần đây thì có đến 84 loại có chứa "chất làm dẻo" được gọi là phthalates - một loại hóa chất được sử dụng để làm cho nhựa bền hơn.

Ngoài ra, 79% mẫu thực phẩm trong nghiên cứu của tổ chức trên có chứa bisphenol A (BPA), một hóa chất khác được tìm thấy trong nhựa và các loại bisphenol khác, mặc dù mức độ thấp hơn so với các thử nghiệm được thực hiện vào năm 2009.

Theo báo cáo, tuy không có mức phthalate nào vượt quá giới hạn do cơ quan quản lý Hoa Kỳ và Châu Âu đặt ra; song báo cáo lưu ý rằng cũng không có mức độ phthalates nào được các nhà khoa học xác nhận là an toàn, đồng nghĩa với việc sự an toàn của thực phẩm bạn nạp vào cơ thể không hề được đảm bảo.

Phthalates và bisphenol có thể phá vỡ quá trình sản xuất và điều hòa estrogen và các hormone khác; làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, ung thư, tiểu đường, vô sinh, rối loạn phát triển thần kinh, béo phì và các vấn đề sức khỏe khác.

Trong số các loại thực phẩm được thử nghiệm tại siêu thị, phô mai hữu cơ Ravioli của Annie chứa nhiều phthalate nhất trên mỗi khẩu phần với 53.579 nanogram, tiếp theo là đào thái lát Del Monte và cá hồi hồng Chicken of the Sea.

Báo cáo cũng ghi nhận mức phthalate cao tìm thấy trong các sản phẩm của Cheerios, thức ăn trẻ em Gerber và sữa chua Yoplait, cùng một số bánh mì kẹp thịt, gà viên chiên và khoai tây chiên của Wendy's, Burger King và McDonald's.

Theo Reuters, một số thương hiệu nói trên hiện chưa đưa ra phản hồi về kết quả thử nghiệm của báo cáo. Với Gerber và McDonald's, các công ty này khẳng định họ tuân thủ các yêu cầu quy định và yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt về các hóa chất và thể hiện rõ trên trong bao bì.

Kể từ khi nhựa được đưa vào sử dụng trong cuộc sống, con người coi nó là phát minh vĩ đại. Bởi nhựa có thể sử dụng được lâu bền, rất nhẹ và giá thành rẻ. Chúng có thể dùng đựng các món ăn, đồ uống thơm ngon, gọn gàng và thuận tiện hơn rất nhiều so với vật liệu khác.

Theo ước tính toàn cầu gần đây nhất về vi nhựa, có khoảng 51 nghìn tỷ hạt vi nhựa trôi dạt trên bề mặt đại dương. Một người tiêu thụ ít nhất 50.000 hạt vi nhựa hàng năm do ô nhiễm chuỗi thức ăn, nước uống và không khí. Sự gia tăng rộng rãi của hạt vi nhựa trong môi trường tự nhiên và chuỗi thức ăn là kết quả của việc mở rộng sản xuất nhựa tổng hợp liên tục và nhanh chóng, quản lý yếu kém và phân mảnh rác thải nhựa không đúng cách. Liên quan đến ô nhiễm không khí, đất nước với vi hạt nhựa, các rủi ro về sinh thái và sức khỏe liên quan đến phơi nhiễm vi hạt nhựa là mối quan tâm lớn.