Bão nhiệt đới Ilsa với tốc độ gió lên tới 218 km/h tấn công Australia

(VOH) - Ngày 14/4, bão nhiệt đới Ilsa đã tấn công khu vực miền Tây Australia. Cơn bão mạnh cấp 5, cấp cao nhất trong thang đánh giá cấp độ bão tại Australia.

Cục Khí tượng Australia cho biết, bão Ilsa - ngay trước khi quét qua khu vực bờ biển gần thị trấn thưa dân cư Pardoo - đã lập kỷ lục mới sơ bộ về tốc độ gió duy trì liên tục trong thời gian 10 phút là 218 km/h tại đảo Bedout, cách bờ biển khoảng 40 km.

Người phát ngôn Cơ quan ứng phó khẩn cấp bang Tây Australia Peter Sutton cho biết, cơ quan này không nhận được cuộc gọi hỗ trợ nào và các khu đông dân cư dường như đã tránh được những thiệt hại lớn do cơn bão gây ra.

Tuy nhiên, có những báo cáo chưa được xác nhận về thiệt hại trên diện rộng tại một số khu vực hẻo lánh và lực lượng chức năng sẽ tiến hành khảo sát từ trên không ngay khi điều kiện cho phép. 

bão
Một ngôi nhà bị sụp đổ sau khi bão quét qua - Ảnh: Facebook/Sky News Australia

Hiện bão Ilsa đã suy yếu xuống cấp 3 nhưng cơ quan khí tượng cảnh báo thời tiết cực đoan vẫn có thể gây ra những cơn gió giật lên tới 200 km/h.

Theo nhà chức trách, khi cơn bão di chuyển vào đất liền, đây vẫn là một cơn bão nhiệt đới nghiêm trọng vì mưa lớn xảy ra tại một số khu vực có nguy cơ gây ra lũ quét. Lực lượng cứu hộ và cơ quan khẩn cấp cũng đã ban hành một loạt cảnh báo đỏ trong ngày 14/4, yêu cầu người dân ở trong nhà để đảm bảo an toàn.

Đọc thêm: Bão tuyết nghiêm trọng kéo dài, bang California ban bố tình trạng thảm họa

Bão nhiệt đới Ilsa hình thành và mạnh lên trên Ấn Độ Dương, khiến cảng Port Hedland, một trong những trung tâm vận chuyển quặng sắt lớn nhất thế giới, phải sơ tán mọi tàu, thuyền để ứng phó với cơn bão này.

Trước đó, cơ quan Khí tượng Australia nhận định trong bản dự báo thời tiết cập nhật mới nhất rằng, bão Ilsa có thể ảnh hưởng đến khu vực dân cư thưa thớt kéo dài 600 km từ phía Bắc Port Hedland về phía Đông, đến khu vực phía Nam thị trấn du lịch Broome.