Tổng thống Brazil: IMF đang “chèn ép” nhiều quốc gia khó khăn về kinh tế

(VOH) - Tổng thống Brazil trong một phát biểu đã lấy Argentina làm ví dụ cho cáo buộc IMF đang tìm cách “bóp nghẹt” nhiều nền kinh tế trên thế giới.

Ngày 13/4, trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã cáo buộc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang gây khốn đốn cho nhiều nền kinh tế trên thế giới, điển hình là Argentina.

Tổng thống Brazil: IMF đang “chèn ép” nhiều quốc gia khó khăn về kinh tế 1
Ảnh minh họa: AFP/Getty Images

Tại cuộc họp với lãnh đạo Ngân hàng phát triển mới (NDB) thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), Tổng thống Brazil cho rằng IMF đã tìm mọi cách để áp đặt một cách hà khắc các biện pháp cắt giảm chi tiêu công ở một số các quốc gia gặp khó khăn về kinh tế như Argentina như một điều kiện để đổi lấy các khoản vay.

Ông da Silva nhấn mạnh không ngân hàng nào lại bóp nghẹt nền kinh tế của các quốc gia như cách IMF đang thực hiện ở Argentina hiện nay.

Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) nhận định lạm phát tại Argentina đang có xu hướng tăng tốc. Báo cáo của INDEC ngày 14/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Argentina trong tháng 2 năm nay đã tăng 6,6% so với tháng trước đó và tăng tới 102,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do giá cả các mặt hàng thực phẩm tăng mạnh.

Diễn biến của giá cả tiêu dùng trong 2 tháng đầu năm khiến các chuyên gia kinh tế nghi ngờ về khả năng thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát từ mức 94,8% ghi nhận trong năm 2022 xuống còn 60% trong năm nay, như mục tiêu đề ra của Chính phủ nước này.