Bão Nivar đổ bộ miền nam Ấn Độ, ít nhất 5 người đã thiệt mạng

(VOH) - Bão Nivar với sức tàn phá nghiêm trọng đã đổ bộ vào khu vực bờ biển phía nam Ấn Độ vào hôm nay ngày 26/11, khiến ít nhất 5 người chết và hàng loạt cây cối bị bật gốc.

Theo Cơ quan Khí tượng thủy văn Ấn Độ, bão Nivar đã đổ bộ vào khu vực gần thành phố Puducherry, nằm gần bang Tamil Nadu ở phía nam Ấn Độ, với sức gió lên đến 130km/h.

Bão Nivar mang theo mưa lớn liên tiếp đã gây ngập lụt các tuyến đường ở thành phố Chennai - thành phố lớn nhất bang Tamil Nadu và là nơi đặt trụ sở của rất nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn ở Ấn Độ.

Không chỉ vậy, ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong cơn bão Nivar vì cây cối bật gốc ngã đổ, bị nước lũ cuối trôi hoặc gặp tai nạn điện giật. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về những trường hợp tử vong vẫn chưa được công bố.

Hiện tại, chính quyền địa phương đã cử công nhân khẩn trương dọn dẹp cây cối bị ngã đổ và thu dọn các đường dây điện bị đánh sập trong cơn bão.

Người dân ở Velachery - ngoại ô thành phố Chennai, cho biết mức độ ảnh hưởng của cơn bão lần này nếu so với đợt lũ lụt năm 2015 làm hàng trăm người thiệt mạng thì năm nay đã phần nào được giảm nhẹ vì những cảnh báo và chuẩn bị của Chính phủ trước khi cơn bão đổ bộ.

“Tình hình ở đây rất tồi tệ vào trận lũ năm 2015. Năm nay, vì đã có phương án chuẩn bị nên mọi việc không quá tệ”, S. Sakthivel - một tiểu thương ở Velachery cho biết.

Bão Nivar đổ bộ miền nam Ấn Độ, ít nhất 5 người đã thiệt mạng
Cây cối ngã đổ đang được khẩn trương dọn dẹp trước khi bão Nivar đổ bộ vào thành phố Chennai, Ấn Độ ngày 25/11/2020. Ảnh: Reuters
Bão Nivar đổ bộ miền nam Ấn Độ, ít nhất 5 người đã thiệt mạng
Tàu thuyền của người dân tại khu vực bãi biển Marina được yêu cầu đưa vào bờ trước khi bão Nivar đổ bộ. Ảnh: Reuters

Trong khi lượng mưa được dự báo là sẽ giảm dần ở Tamil Nadu thì ở khu vực Rayalaseema thuộc bang láng giềng Andhra Pradesh được cho rằng sẽ có mưa rất lớn vào những ngày tiếp theo.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin, các con đường xung quanh đền thờ Thần Venkateshwara ở Tirumala, bang Andhra Pradesh - một trong những ngôi đền được xem là “giàu có” nhất thế giới về số tiền công đức hoặc quyên góp được - đã bị ngập lụt nghiêm trọng và các cơ quan chức năng đang tiến hành khẩn trương bơm thoát nước.

Trước đó, chính quyền bang Tamil Nadu để ứng phó với bão Nivar đã thông báo sơ tán hàng chục người dân đang sinh sống ở vùng đất thấp đến nơi trú ẩn an toàn. Cơ quan Khí tượng thủy văn Ấn Độ cho biết sức gió của bão Nivar có thể sẽ giảm xuống còn 85-95km/h trong những ngày tới trước khi suy yếu hoàn toàn.