Chờ...

Bất chấp khủng hoảng kinh tế, dân số Pakistan vẫn tăng nhanh

VOH - Theo bảng điều mới nhất, dân số Pakistan tính đến tháng 4/2023 là 250 triệu người, tăng thêm 35 triệu chỉ trong 6 năm.

Sau khi công bố kết quả điều tra, Thủ tướng Shebaz Sharif nói, bình quân mỗi năm dân số tăng tới 2,5% là thách thức không nhỏ cho Pakistan, nhất là khi tình hình kinh tế vẫn khủng hoảng nghiêm trọng. Các năm qua, tốc độ tăng dân số đều vượt xa tốc độ tăng trưởng GDP.

Pakistan là 1 trong những quốc gia đông dân nhất thế giới - Ảnh: The Express Tribune
Pakistan là 1 trong những quốc gia đông dân nhất thế giới - Ảnh: The Express Tribune

Cuộc điều tra được Cục Thống kê Quốc gia Pakistan tiến hành trong suốt tháng 5/2023.

Thủ tướng Sharif cho biết thêm, cuộc bầu cử sắp tới, dự kiến vào giữa tháng 11, sẽ được tiến hành trên cơ sở điều tra dân số mới nhất này, để phác thảo các khu vực bầu cử.

Một số tiếng nói thời gian qua đồn đoán, cuộc bầu cử có thể bị hoãn, nếu việc điều tra dân số không hoàn thành đúng kế hoạch.

Một Bộ trưởng trong nội các nói với truyền thông: “Bây giờ, ủy ban bầu cử phải phân định các khu vực, dựa trên dân số của mỗi nơi. Chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ xong sớm.”

Theo Ngân hàng Thế giới, vào giữa năm 2023, Pakistan được xếp là quốc gia có thu nhập thấp, bình quân 3,65 USD/1 người/ 1 ngày. Hơn 37% dân số đang sống trong cảnh nghèo đói. Ngoài ra, y tế và giáo dục là 2 lĩnh vực Pakistan còn rất yếu.

Những năm gần đây, do biến đổi khí hậu, thường xuyên bị mưa lũ và hạn hán, đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế của quốc gia Nam Á.

Cơn lũ năm 2022, ảnh hưởng tới 1/3 diện tích, là 1 trong những nguyên nhân đẩy Pakistan vào khủng hoảng kinh tế, bên cạnh các yếu tố khác, như quản lý yếu kém, rơi vào bẫy nợ và Covid-19.