Chờ...

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris vượt ông Trump tại ba bang chiến trường

VOH - Trong cuộc đua quyết định vào Nhà Trắng, Phó tổng thống Kamala Harris đang vượt qua cựu Tổng thống Donald Trump tại ba bang chiến trường quan trọng.

Kết quả thăm dò của Đại học Quinnipiac, công bố ngày 18/9, cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump với cách biệt đáng kể tại Pennsylvania và Michigan, và chỉ kém chút ít ở Wisconsin.

Cụ thể, bà Harris giành được 51% sự ủng hộ từ các cử tri tiềm năng ở Pennsylvania, so với 45% dành cho ông Trump. Tại Michigan, tỷ lệ này là 50% cho Harris và 45% cho Trump. Ở Wisconsin, cuộc đua đang diễn ra sít sao khi bà Harris dẫn trước với 48% so với 47% của ông Trump.

Bau cu my hom nay
Cựu tổng thống Trump (trái) và Phó tổng thống Harris trong buổi tranh luận ở Philadelphia ngày 10/9 - Ảnh: AP

Những bang này, được mệnh danh là "bức tường xanh," đóng vai trò then chốt trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Không ứng viên nào có thể đắc cử nếu thất bại ở cả ba bang này.

Ông Trump đã từng giành chiến thắng tại đây vào năm 2016, nhưng Joe Biden đã đảo ngược kết quả trong năm 2020, giành được sự ủng hộ từ cử tri ở cả ba bang.

Cuộc khảo sát được thực hiện sau buổi tranh luận ngày 10/9 giữa hai ứng viên, nơi bà Harris được đánh giá là có màn thể hiện tốt hơn. Khảo sát của Đại học Quinnipiac cũng cho thấy nhiều cử tri có thiện cảm với Harris hơn so với ông Trump, khiến cuộc đua trở nên gay cấn hơn bao giờ hết.

Mặc dù ông Trump vẫn nhận được sự ủng hộ cao về khả năng xử lý các vấn đề kinh tế, với 50% cử tri Pennsylvania và Michigan tin rằng ông sẽ làm tốt hơn, nhưng Harris không hề kém cạnh, khi nhận được 48% sự tin tưởng về cùng vấn đề.

Nhà phân tích Tim Malloy của Đại học Quinnipiac nhận định: "Các chiến lược công kích của đảng Cộng hòa về nhập cư và kinh tế dường như không còn phát huy hiệu quả. Có vẻ như cử tri không thấy nhiều sự khác biệt giữa Harris và Trump trong cách xử lý các vấn đề quan trọng."

Cuộc thăm dò của Đại học Quinnipiac được tiến hành từ ngày 12/9 đến 16/9 với sự tham gia của hơn 3.000 cử tri tại ba bang quan trọng này. Những kết quả mới nhất cho thấy Harris đang tạo đà mạnh mẽ, nhưng cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn chưa ngã ngũ.