Chờ...

FED cắt giảm lãi suất mạnh, bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ

VOH - Ngày 18/9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định cắt giảm lãi suất 0,5%.

Động thái đánh dấu bước khởi đầu cho chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ trong bối cảnh lạm phát đang chậm lại và những lo ngại về sức khỏe của thị trường lao động. Đây là lần đầu tiên Fed cắt giảm lãi suất kể từ năm 2020.

Trong tuyên bố sau cuộc họp chính sách, Fed cho biết lạm phát tuy vẫn ở mức cao, nhưng cơ quan này đã nhận thấy những dấu hiệu tích cực cho thấy lạm phát đang dần ổn định và tiến triển hướng tới mục tiêu 2,0%.

Lãi suất mới được điều chỉnh về phạm vi 4,75%-5,00%, nhằm cân bằng giữa việc kiểm soát lạm phát và duy trì sự ổn định của thị trường lao động.

FED 2024
Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ tại Washington, D.C - Ảnh: THX

Các nhà hoạch định chính sách của Fed nhấn mạnh rằng mặc dù lạm phát có tiến triển, rủi ro về tình hình kinh tế vẫn tồn tại. Do đó, Fed khẳng định sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách tiền tệ nếu xuất hiện các rủi ro mới có thể làm ảnh hưởng đến mục tiêu kép của cơ quan này: ổn định giá cả và tối đa hóa việc làm.

Dự báo của Fed cho thấy lãi suất có thể tiếp tục giảm thêm 0,5% vào cuối năm 2024, thêm 1,0% vào năm 2025 và tiếp tục giảm 0,5% vào năm 2026. Mục tiêu của Fed là đưa lãi suất chuẩn về mức 2,75%-3,00% trong vài năm tới. Điều này nhằm đảm bảo rằng nền kinh tế Mỹ sẽ có điều kiện phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Ngoài ra, Fed cũng cập nhật dự báo kinh tế hàng quý. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ tăng lên 4,4% vào cuối năm 2024, cao hơn so với mức 4,0% dự báo trước đó. Dự báo lạm phát cũng được điều chỉnh giảm xuống còn 2,3% vào cuối năm 2024. Tăng trưởng kinh tế dự kiến giảm nhẹ xuống mức 2,1%.

Mặc dù Fed đã đưa ra các dấu hiệu tích cực về lạm phát, quy mô của đợt cắt giảm lãi suất lần này nêu bật mối lo ngại về tình hình việc làm và sức khỏe kinh tế tổng thể. Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào chiều cùng ngày để giải thích thêm về quyết định cắt giảm lãi suất và triển vọng kinh tế trong thời gian tới.

Quyết định này đánh dấu một bước quan trọng trong chính sách tiền tệ của Mỹ khi quốc gia này đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2024, với những biến động kinh tế có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả bầu cử.