Bầu cử Mỹ vào giai đoạn nước rút, Trump - Biden cùng xuất hiện ở bang chiến lược Florida

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ Joe Biden đã cùng tổ chức vận động tranh cử ngay tại bang chiến lược Floria - chỉ vài ngày trước ngày bầu cử chính thức 3/11.

Ứng viên Joe Biden phát biểu với những người ủng hộ: “Các bạn có sức mạnh. Nếu Florida trở thành màu xanh (màu đại diện cho Đảng Dân chủ) thì có nghĩa kết quả đã được định đoạt.”

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump thì cho rằng: “Ông ấy (Biden-pv) sẽ kéo các bạn xuống”, ý rằng những biện pháp của Biden sẽ không hiệu quả và có thể làm thụt lùi nền kinh tế đang từng bước phục hồi của Mỹ.

Cách đây ít ngày khi còn cách thời điểm bầu cử chính thức 5 ngày, các kết quả thăm dò trên toàn quốc đều cho thấy Joe Biden đang dẫn trước Donald Trump. Tuy nhiên, lợi thế này của Biden lại không được đảm bảo ở các bang chiến lược như Florida - nơi gần như quyết định chắc chắn ai sẽ là chủ nhân Nhà Trắng nhiệm kỳ tới.

Hiện tại, đã có hơn 80 triệu người đã tiến hành bỏ phiếu sớm ở Mỹ, trong đó có 52 triệu người bỏ phiếu qua đường bưu điện. Đây là năm có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất ở Mỹ trong vòng hơn một thập kỷ qua.

Trump cảnh báo các chính sách của Biden có thể làm “méo mó” nước Mỹ

Florida là bang buộc phải thắng đối với Donald Trump nếu ông muốn tiếp tục là người đứng đầu nước Mỹ thêm 4 năm nữa. Các kết quả thăm dò cho thấy ông chỉ tạm kém đối thủ Joe Biden 1,4 điểm - đồng nghĩa với cuộc đua trở thành chủ nhân Nhà Trắng hiện vẫn vô cùng kịch tính.  

Tại buổi vận động tranh cử kéo dài 100 phút diễn ra vào thứ Năm 29/10 (giờ địa phương) ở thành phố Tampa, bang Florida, Tổng thống Trump đã trích dẫn báo cáo mới công bố của Bộ Thương mại cho thấy tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Mỹ là 33,1% trong quý 3, so với quý 2 là 31%. Ông Trump gọi đây là bằng chứng cho việc phục hồi nền kinh tế Mỹ vốn chịu tác động nghiêm trọng vì đại dịch Covid-19.

Bầu cử Mỹ 2020 vào giai đoạn nước rút, Trump - Biden cùng xuất hiện ở bang chiến lược Florida
Sự kiện tranh cử của Donald Trump ở bang Florida ngày 29/10/2020 thu hút hàng ngàn người tham dự. Ảnh: BBC

Phát biểu trước hàng ngàn người, Donald Trump khẳng định: “Kế hoạch của Joe Biden là các lệnh phong tỏa đất nước và các biện pháp giới hạn vì dịch bệnh. Ông ấy có thể sẽ ‘phong tỏa’ luôn cả bạn.”

“Các bạn có thể sẽ trở nên trầm cảm, méo mó chưa từng thấy nếu Joe trở thành Tổng thống”, Trump nói.

“Nhìn xem và so sánh chúng ta với các nước châu Âu. Đức đang làm rất tốt, Pháp cũng đang làm rất tốt. Phải chăng tất cả mọi người đều đang làm rất tốt? Không hề. Tôi không đồng ý bởi chúng ta sẽ không bao giờ có lệnh phong tỏa lần nào nữa. Chúng ta đã từng phong tỏa, chúng ta hiểu về dịch bệnh và giờ là lúc phải mở cửa để làm ăn”, Trump khẳng định.

Đồng hành cùng Tổng thống Mỹ, Đệ nhất Phu nhân Melania Trump cũng phát biểu trước công chúng và nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt: “Mỹ là quốc gia của hy vọng, không phải là nơi cho sự sợ hãi và yếu đuối, và chúng ta cần một người lãnh đạo cho chúng ta thấy điều đó mỗi ngày.”

Biden: Trump đã “từ bỏ” rồi

Khác với Donald Trump, ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden chỉ xuất hiện trước những người ủng hộ ông vỏn vẹn 24 phút. Ông phát biểu trước các cử tri lái xe đến dự tại một trường học ở Hạt Broward phía bắc Miami, ngồi bên trong hoặc đứng cạnh xe hơi của họ nhằm đảm bảo giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19.

Joe Biden cảm ơn những người đến buổi vận động tranh cử của ông và cho biết: “Tôi đã lỡ mất cơ hội để ra ngoài cùng đi chung và nắm tay tất cả các bạn, nhưng tôi quyết định rằng chúng ta đều phải cùng cố gắng có trách nhiệm và ý thức trước dịch bệnh.”

Bên cạnh đó, Biden cũng phản đối ý kiến cho rằng sự kiện của Trump được tổ chức cùng thời điểm ở Florida là sự kiện mang tính “siêu lan tỏa”.

Sự kiện tranh cử của Joe Biden ở Florida diễn ra với quy mô nhỏ gọn hơn. Người tham dự ngồi trong xe nghe ông phát biểu nhằm đảm bảo giãn cách xã hội. Ảnh: BBC

Khi được hỏi về cách ứng phó tiếp theo với đại dịch Covid-19, Biden cho rằng Trump dường như đã “từ bỏ”. Hiện tại, Mỹ đang có số ca nhiễm mới Covid-19 tăng cao kỷ lục, xấp xỉ 9 triệu người đã nhiễm bệnh ở quốc gia này.

Ông Biden cũng kêu gọi việc đeo khẩu trang bắt buộc phải được tiến hành trên toàn quốc. Ông xúc động bật khóc: “Điều này không phải là thông điệp chính trị gì cả mà chỉ vì yêu nước.”

Về nhận định của đối thủ rằng mình sẽ phong tỏa đất nước nếu trở thành Tổng thống, ông Biden cho biết ông sẽ không làm thế, dù rằng tại cuộc tranh luận vào tuần trước ông cho biết sẽ không loại trừ biện pháp này.

Joe Biden đã miêu tả đối thủ của mình là Donald Trump là “một người chỉ biết chiến thắng bằng cách gây chia rẽ về chủng tộc, quốc tịch, nguồn gốc và giới tính của chúng ta.”  

“Nhìn xem, tất cả mọi người đều biết Donald Trump là ai. Giờ thì đến lúc phải cho ông ấy thấy chúng ta là ai”, Biden nói thêm.

Tại sự kiện, ông Biden cũng có cuộc trao đổi trực tiếp với các cử tri gốc Tây Ban Nha, trong khi Trump thì có vẻ đang nhận được sự ủng hộ từ những người gốc Latin - đặc biệt đối với những bang chiến lược như Florida hay Nevada.