Bilbao quật ngã Sporting, chung kết Europa League toàn Tây Ban Nha

(VOH) - Đánh bại Sporting Lisbon 3-1 tại bán kết lượt về Europa League, Athletic Bilbao lật ngược thế cờ thắng chung cuộc sau 2 lượt 4-3, qua đó thẳng tiến vào chung kết gặp đội bóng cùng quê Tây Ban Nha và là nhà vô địch giải này năm 2010 Atletico Madrid, đội xuất sắc đá thắng 1-0 ngay trên thánh địa Mestala của Valencia vào rạng sáng 27-4 (trước đó 1 tuần tại lượt đi trên sân nhà, Atletico thắng 4-2).
Llorente trở thành người hùng của Bilbao khi ghi bàn quyết định vào phút 83. Nếu không có bàn thắng này trong những phút còn lại, 2 đội phải bước vào 2 hiệp phụ để giải quyết thắng thua vì tỷ số sau 2 lượt 3-3. Ảnh: AFP

Trong chiến thắng của Athletic Bilbao, tiền đạo Fernando Llorente lại có màn trình diễn xuất sắc. Anh là người hùng của Bilbao. Trước khi trực tiếp ghi bàn ấn định chiến thắng chung cuộc 3-1 cho Athletic Bilbao vào phút 83, chàng tuyển thủ Tây Ban Nha này kiến thiết 2 đường bóng thành bàn. Đó là bàn mở tỷ số của Laskurain ở phút thứ 17 và bàn nâng tỷ số lên 2-1 của Gomez ở phút cuối cùng hiệp thi đấu thứ nhất. Trước đó 1 phút, Ricky van Wolfswinkel lập công cho Sporting Lisbon, quân bình tỷ số 1-1.

Công bằng nhìn nhận, nếu như Atletico Madrid lên ngôi vô địch Europa League hoàn toàn xứng đáng vì để đi đến trận đấu cuối cùng, họ phải vượt qua những rào cản tưởng chừng như không thể như Mancheste United và Schalke. Thế nên, các cầu thủ Athletic Bilbao vô cùng hạnh phúc. "Giành quyền vào chung kết thì thật khó tin. Lần đầu tiên tôi đã khóc trên sân giữa lúc đang thi đấu. Trận đấu hôm nay thì tuyệt vời nhất", tiền đạo Llorente xúc đông nói trong lúc đồng đội của anh đang ăn mừng cùng fan hâm mộ, còn các cầu thủ Sporting thất vọng lăn đùng ra sân.

Đã từ rất lâu rồi, từ ngày bị Juventus đá bại tại chung kết cúp UEFA năm 1977 đến nay, Bilbao mới vinh dự được góp mặt ở trận đấu cuối cùng của mùa giải tại cúp châu Âu. Hơn thế, họ cũng còn 1 trận chung kết cúp Nhà vua với Barcelona vào ngày 25-5. Chính vì vậy, toàn đội Bilbao quyết tâm đoạt 1 trong 2 danh hiệu trên để ghi nhận 1 mùa bóng đáng nhớ. "Đêm nay, chúng tôi đã làm nên lịch sử và tôi hy mong Bilbao tiếp tục chơi tốt như hôm nay ở chung kết. Và chúng tôi hy vọng có thể đoạt chức vô địch bởi vì tất cả các cầu thủ và người hâm mộ chúng tôi đều xứng đáng với danh hiệu vô địch", Llorente chia sẻ.

Chung kết Europa League mùa này sẽ diễn ra ở thành phố Bucharest, Rumani vào ngày 10-5 tới (giờ VN). Sau đó 10 ngày sẽ là trận chung kết cúp Champions League giữa Bayern Munich và Chelsea ở sân vận động Allianz Arena, thành phố Munich, Đức.