Marseille chính thức thuộc về tỷ phú người Mỹ McCourt

(VOH) - Từ ngày 17/10, câu lạc bộ Olympique de Marseille (Pháp) đã chính thức rơi vào tay tỷ phú người Mỹ Frank McCourt.

Ngay khi vừa tiếp quản Marseille, chủ sở hữu mới Frank McCourt tuyên bố sẽ đầu tư 200 triệu euro để vực dậy đội bóng này.

Với sự đầu tư của tỷ phú người Mỹ, người hâm mộ kỳ vọng đội bóng con cưng sẽ sớm trở lại đỉnh cao.

Trong lịch sử, Marseille từng đăng quang Champions League mùa giải 2012-13 và là đội bóng duy nhất của Pháp cho đến nay giành chức vô địch này. Đội bóng này giành đến 9 chức vô địch Ligue 1 và lần gần nhất là vào năm 2010.

Ngoài ra, Marseille cũng đã từng 10 lần vô địch Cúp quốc gia Pháp, 3 lần giành League Cup và 2 lần đoạt Siêu cúp Pháp.

Marseille chính là đội bóng duy nhất của Pháp cho đến nay giành chức vô địch Champions League (1993).

Hiện tại, trải qua 9 vòng đấu, Marseille chỉ đứng vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng. Á quân nước Pháp năm ngoái đang không duy trì sự ổn định cần thiết từ đầu mùa. Đó là lý do ông McCourt hứa sẽ dùng tiền để đưa Marseille trở lại quỹ đạo thành công.

Tỷ phú Frank McCourt

Frank McCourt là một doanh nhân người Mỹ. Ông chính là chủ tịch của Tập đoàn McCourt. Ông kinh doanh từ bất động sản, truyền thông, giải trí cho đến giáo dục. Ngoài kinh doanh, ông chủ của Marseille được biết được là người rất chịu khó đầu tư vào thể thao.

Tỷ phú người Mỹ McCourt.

Ông McCourt từng mua lại CLB bóng chày Los Angeles Dodgers (Mỹ) và cũng chính từ đây ông liên tục gây xôn xao dư luận trong thời gian 2011-2012 khi xảy ra vụ kiện tụng của đội bóng chính đội bóng này. Thời điểm đó, Los Angeles Dodgers đang thi đấu sa sút và bất đồng về việc tranh chấp quản lý đội bóng, dẫn đến việc ông McCourt buộc phải tuyên bố giải tán đội bóng chày có tiếng của nước Mỹ này.

Không dừng lại ở đó, năm 2009 ông McCourt từng ồn ào với vụ ly hôn với bà Jamie, người vợ gắn bó với ông suốt 30 năm. Vụ ly hôn đã khiến ông McCourt chi trả cho bà Jamie 130 triệu đô khiến bà phải từ bỏ yêu sách chiếm cổ phần của đội bóng chày Los Angeles Dodgers. Đây được xem là vụ ly hôn đắt đỏ nhất trong lịch sử California.

Ngoài việc kiện tụng liên quan đến Los Angeles Dodgers, ông McCourt còn dính đến scandal ở tổ chức từ thiện thiếu minh bạch ” Dream Foundation”. Theo đó, qua điều tra được biết GĐĐH của tổ chức này là ông Howard Sunkin nhận được mức lương gần 400.000 đô mỗi năm, gần một phần tư của toàn bộ ngân sách mà tổ chức này thu được từ các nhà từ thiện. Đáng chú ý, ông Sunkin là một cộng sự rất thân cận của ông McCourt. Trong vụ điều tra này ông McCourt cũng dính chùm và bị phạt 100.000 đô.

Kế hoạch của ông McCourt trong thời gian tới là sớm chiếm được cảm tình người hâm mộ bằng cách thu hút được các nhà tài trợ. Qua đó, mới hi vọng thực hiện từng bước cho sự thành công về lâu dài.