Bộ trưởng Ngoại giao kỳ cựu của Syria qua đời ở tuổi 79

(VOH) – Bộ trưởng Ngoại giao thân cận lâu năm của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Walid al-Moalem, đã qua đời hôm thứ Hai, chính phủ cho biết.

Không có thông tin chi tiết về nguyên nhân cái chết, nhưng ông Moalem, 79 tuổi, có sức khỏe kém với các vấn đề về tim. Một nguồn tin thân cận với chính phủ cho biết người ta dự kiến cấp phó của ông, nhà ngoại giao kỳ cựu Faisal Mekdad, sẽ thay thế ông làm Bộ trưởng Ngoại giao.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moalem. Ảnh: Reuters

Moalem bị phe đối lập coi là kẻ phản bội vì đã ủng hộ cuộc đàn áp bạo lực nhằm vào những người biểu tình vào đầu cuộc xung đột năm 2011. Hàng nghìn người đã xuống đường trong năm đó yêu cầu chấm dứt chế độ của Assad với sự cai trị độc tài kéo dài hàng thập kỷ mà sau đó nổ ra một cuộc nội chiến toàn diện.

Ông Moalem đã từng cáo buộc Mỹ và các nước khác ở phương Tây thúc đẩy tình trạng bất ổn của đất nước ông ta và gán cho các phần tử nổi dậy là "những kẻ khủng bố thánh chiến" trong một cuộc xung đột khiến hơn nửa triệu người thiệt mạng và hơn 5,6 triệu người trở thành người tị nạn, hầu hết trong số họ là người Sunni.

Ông được bổ nhiệm làm bộ trưởng ngoại giao lần đầu tiên vào năm 2006 và cũng là phó thủ tướng. Ông đã giữ một loạt các chức vụ ngoại giao hàng đầu, bao gồm cả đặc sứ tại Mỹ và tham gia vào các cuộc đàm phán không thành công với Israel trong những năm 1990 về một giải pháp hòa bình.

Nhà ngoại giao kỳ cựu nhận thấy đất nước của mình nên nghiêng hơn nữa về phía Iran và Nga, những quốc gia đã giúp củng cố quyền cai trị của Assad và cho phép nhà lãnh đạo độc tài giành lại phần lớn lãnh thổ mà ông từng mất vào tay quân nổi dậy.

Sinh năm 1941 trong một gia đình người Sunni từ Damascus, Moalem công khai bảo vệ vai trò quân sự ngày càng tăng của Nga và Iran, được hỗ trợ bởi các lực lượng ủy nhiệm của họ ở Syria, điều mà nhiều đối thủ tại Syria của ông Assad cho là chiếm đóng và đổ lỗi cho căng thẳng giáo phái ở đất nước có người Sunni chiếm đa số.

Moalem gần đây đã tấn công Đạo luật Caesar - biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất của Mỹ đối với Damascus - có hiệu lực vào tháng 6 năm ngoái, nói rằng lệnh trừng phạt này có mục đích khiến người Syria rơi vào hoàn cảnh thiếu lương thực. Ông thề rằng đất nước của ông sẽ nhận được sự giúp đỡ kinh tế từ Iran và Nga để giảm bớt tác động của các biện pháp trừng phạt.

Washington cho biết mục tiêu của các lệnh trừng phạt mới là buộc Damascus phải chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh và ngăn chặn nước này tiếp tục theo đuổi cuộc chiến. Các biện pháp trừng phạt miễn viện trợ nhân đạo.