Chờ...

Bộ Tư pháp Mỹ đề nghị phúc thẩm phán quyết cấm thuốc phá thai ở Texas

(VOH) - Ngày 10/4, Bộ Tư pháp Mỹ đã đề nghị phúc thẩm phán quyết của một thẩm phán liên bang ở bang Texas về việc cấm sử dụng rộng rãi một loại thuốc phá thai phổ biến tại nước này.

Trước đó vào ngày 8/4, thẩm phán Matthew Kacsmaryk tại tòa án bang Texas đã ra phán quyết cấm sử dụng thuốc phá thai Mifepristone (hay còn được gọi là RU-486, được sử dụng để phá thai ở giai đoạn đầu thai kỳ). Đây là loại thuốc phá thai Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép và được dùng trong hơn 50% tổng số ca phá thai mỗi năm tại nước này. 

Trong đơn đề nghị phúc thẩm, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng phán quyết của tòa án ở Texas là "bất thường và chưa từng có tiền lệ," có thể gây tổn hại cho nhiều phụ nữ trên khắp đất nước vì Mifepristone là loại thuốc được sử dụng cực kỳ phổ biến ở Mỹ.

Cơ quan này đề nghị phán quyết trên nên được hoãn thực thi trong quá trình đợi phúc thẩm.

Bộ Tư pháp Mỹ đề nghị phúc thẩm phán quyết cấm thuốc phá thai ở Texas
FDA cho phép các nhà thuốc trên khắp nước Mỹ sẽ được phép bán rộng rãi thuốc phá thai có chứa Mifepristone nếu được chứng nhận - Ảnh: Reuters

FDA lần đầu tiên cho phép thuốc phá thai được bán rộng rãi ở Mỹ

Tuần trước, Tổng thống Joe Bien tuyên bố chính phủ Mỹ phản đối quyết định của thẩm phán tòa án Texas. Phó Tổng thống Kamala Harris cũng lên án phán quyết trên và cho rằng đây là điều "đe dọa quyền phụ nữ". 

Không lâu sau khi tòa án Texas ra phán quyết cấm thuốc Mifepristone, một thẩm phán ở Washington đã ra phán quyết ngược lại trong vụ xét xử riêng rẽ, qua đó yêu cầu tiếp tục cho phép sử dụng thuốc tránh thai này.

Ngoài ra, hơn 300 lãnh đạo của các công ty công nghệ sinh học và dược phẩm tại Mỹ cũng đã ký tên vào bức thư ngỏ kêu gọi đảo ngược phán quyết của thẩm phán Matthew Kacsmaryk ở bang Texas.

Với những phán quyết pháp lý trái ngược nhau, cùng đơn đề nghị phúc thẩm của chính phủ, vấn đề trên nhiều khả năng sẽ được đưa lên Tòa án Tối cao Mỹ.

Mifeprex (tên thương mại của thuốc có chứa mifepristone) được sử dụng để phá thai ở giai đoạn 10 tuần đầu của thai kỳ. Mifepristone ngăn chặn progesterone cần thiết cho thai nhi phát triển. Thuốc này cũng thường được sử dụng kèm chung với misoprostol.

Mifepristone là loại thuốc được xem là an toàn và hiệu quả khi muốn phá thai nội khoa. Ở một số quốc gia như Ấn Độ và Mexico, phụ nữ thậm chí có thể mua thuốc có chứa mifepristone mà không cần đến toa của bác sĩ.