Chờ...

Boeing đồng ý nhận tội gian lận hình sự

VOH - Chính phủ Mỹ ngày 7/7 cho biết Boeing đồng ý nhận tội gian lận hình sự để giải quyết cuộc điều tra liên quan đến hai vụ tai nạn gây chết người của máy bay 737 MAX.

Một phát ngôn viên của Boeing xác nhận họ đã "đạt được thỏa thuận nguyên tắc về các điều khoản giải quyết với Bộ Tư pháp."

Theo một tài liệu được nộp tại tòa án liên bang ở Texas, cung cấp tóm lược về thỏa thuận nguyên tắc, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết với lời nhận tội này, cần có sự chấp thuận của một thẩm phán liên bang, Boeing sẽ nộp phạt hình sự 243,6 triệu USD.

Boeing -800

Ảnh minh hoạ: AFP

Thỏa thuận trên đạt được sau khi trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ vào tháng 5 phát hiện công ty này đã vi phạm một thỏa thuận dàn xếp vào năm 2021 liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia trong khoảng thời gian năm tháng vào năm 2018 và 2019, khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, lời nhận tội trên giúp Boeing tránh khỏi một phiên tòa có thể khiến nhiều quyết định của công ty dẫn đến các vụ tai nạn máy bay nói trên bị phơi bày trước công chúng nhiều hơn.

Theo hồ sơ, Boeing cũng đồng ý đầu tư ít nhất 455 triệu USD trong ba năm tới để tăng cường các chương trình an toàn và tuân thủ quy định của mình. Bộ Tư pháp Mỹ sẽ chỉ định một bên giám sát độc lập để giám sát việc tuân thủ của công ty.

Bên giám sát này sẽ phải nộp báo cáo thường niên về tiến độ của công ty lên tòa án.

Boeing cũng sẽ chấp hành thời gian thử thách, trong thời gian đó công ty này cam kết không vi phạm bất kỳ luật nào, cho đến khi thời gian giám sát ba năm của bên giám sát kết thúc.