Chờ...

Điểm du lịch nổi tiếng của Anh thiệt hại nặng khi yêu cầu du khách ‘không dùng tiền mặt’

VOH - Địa điểm du lịch nổi tiếng ở Anh “mất đi” số tiền quyên góp trị giá khoảng 170.000 USD sau khi cấm du khách quyên góp bằng tiền mặt.

Vào tháng 3/2022, du khách đến Nhà tắm La Mã ở Bath (Anh) không được phép ném tiền vào điểm tham quan lịch sử này, thay vào đó được yêu cầu thanh toán không tiếp xúc. Động thái này đã gây ra những hậu quả tàn khốc.

Trong năm tài chính gần đây nhất, nơi này chỉ thu được 17.000 USD tiền quyên góp mặc dù đã đón 1 triệu du khách vào năm 2023.

gieng-uoc-nguyen-080724
Nhà tắm La Mã từng thu về hàng nghìn đô la tiền quyên góp bằng cách biến bể ngâm thành giếng ước nguyện và cho phép du khách ném đồng xu xuống - Ảnh: Getty Images

Trước đó, địa điểm du lịch mang tính lịch sử này đã thu về gần 200.000 USD từ các khoản quyên góp khi mở cửa từ năm 2018 đến năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra. Trong đó có tới 170.000 đô la được thu từ bể tắm từ thời La Mã – được biến thành giếng ước nguyện, cho du khách thoải mái ném đồng xu.

Theo Bath and North, quyết định cấm tiền mặt được đưa ra do “việc sử dụng tiền mặt đã giảm đáng kể” kể từ đại dịch nhưng cũng được thúc đẩy bởi lo ngại rằng, hoạt động này làm hỏng cấu trúc bể tắm 2000 năm tuổi.

Nhà quản lý cũng nhận thấy rằng, các khoản quyên góp không còn khả thi do quá trình thu thập tiền xu mất nhiều thời gian để xả nước trong bồn tắm, gây lãng phí, đó là chưa kể một số đồng xu bị "hư hại" và không thể gửi vào ngân hàng.

Các nhóm hoạt động phản đối động thái “không dùng tiền mặt” này và cho rằng, tiền mặt vẫn là cách phổ biến để quyên góp.

Người phát ngôn của Campaign Payment Choice Alliance, Martin Quinn cho biết, công chúng nên được lựa chọn về cách họ quyên góp.

Ông nói với The Telegraph: “Một đứa trẻ thực hiện điều ước bằng cách chuyển khoản không có sức hấp dẫn kỳ diệu, chính sách này nên được thay đổi ngay lập tức”.

Di tích lịch sử này tự hào có một số tàn tích La Mã được bảo tồn tốt nhất trên thế giới, được xây dựng vào năm 70 sau công nguyên và là điểm thu hút phổ biến nhất của Vương quốc Anh sau Stonehenge. Địa điểm này bao gồm Suối thiêng, Đền thờ La Mã, Nhà tắm La Mã và một bảo tàng.

gieng-uoc-nguyen-080724-1
Địa điểm du lịch nổi tiếng thiệt hại nặng vì cấm tiền mặt - Ảnh: Getty Images

Năm 2023, khoảng 4.500 USD được thu thập thông qua thanh toán không tiếp xúc, con số này thậm chí còn giảm xuống thấp hơn mức 4.750 USD của năm trước đó.

Ông Quinn mô tả, chính sách quyên góp không dùng tiền mặt là "hoàn toàn điên rồ".

Tuy nhiên, người phát ngôn của Hội đồng Bath và Đông Bắc Somerset cho biết trong báo cáo tài chính năm vừa qua, điểm du lịch này đã thu được nhiều hơn từ việc bán vé và các hoạt động khác.

Ưu tiên của các nhà quản lý là chăm sóc và bảo tồn Nhà tắm La Mã, một trong những di tích lịch sử vĩ đại của thế giới. Truyền thống ném đồng xu xuống nước đã làm hỏng cấu trúc bồn tắm 2.000 năm tuổi, khiến di tích gặp rủi ro không đáng có.