Chờ...

Barcelona đưa ra luật mới, ngăn khách du lịch nước ngoài thuê căn hộ

VOH - Ngày 24/6, Barcelona, ​​​​điểm đến hàng đầu của Tây Ban Nha tuyên bố sẽ ngăn khách du lịch thuê căn hộ vào năm 2028 - một động thái bất ngờ nhằm kiềm chế chi phí nhà ở tăng vọt.

Thị trưởng thành phố - Jaume Collboni cho biết, từ tháng 11/2028, Barcelona sẽ hủy bỏ giấy phép cho thuê ngắn hạn của 10.101 căn hộ.

Ông Collboni cho biết, sự bùng nổ dịch vụ cho thuê ngắn hạn ở Barcelona, ​​​​thành phố được khách du lịch nước ngoài ghé thăm nhiều nhất ở Tây Ban Nha, có nghĩa là một số cư dân không đủ tiền mua căn hộ - sau khi giá thuê tăng 68% trong 10 năm qua và chi phí mua nhà tăng 38%.

Ông nói thêm rằng việc tiếp cận nhà ở đã trở thành nguyên nhân gây ra sự bất bình đẳng, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi.

khach-du-lich-nuoc-ngoai-240624
Toàn cảnh thành phố Barcelona - Ảnh: Getty

Ông Collboni cho rằng, với biện pháp này, khoảng 10.000 căn hộ đó sẽ được người dân thành phố sử dụng hoặc sẽ được rao bán trên thị trường để cho thuê hoặc bán.

Chính quyền địa phương Barcelona cho biết, họ sẽ duy trì chế độ kiểm tra “mạnh mẽ” để phát hiện các căn hộ du lịch bất hợp pháp tiềm ẩn sau khi lệnh cấm có hiệu lực.

Không có căn hộ du lịch mới nào được cấp phép tại thành phố này trong những năm gần đây. Chính quyền địa phương đã ra lệnh đóng cửa 9.700 căn hộ du lịch bất hợp pháp kể từ năm 2016 và gần 3.500 căn hộ đã được thu hồi để sử dụng làm nhà ở chính cho người dân địa phương.

Bộ trưởng nhà ở xã hội chủ nghĩa Tây Ban Nha, Isabel Rodriguez cho biết, bà ủng hộ quyết định của thành phố Barcelona.

Tuy nhiên, Hiệp hội căn hộ du lịch APARTUR của Barcelona cho biết: “Ông Collboni đang phạm sai lầm và điều này sẽ dẫn đến tình trạng nghèo đói và thất nghiệp cao hơn”.

Các khách sạn sẽ được hưởng lợi từ động thái trên. Việc mở các khách sạn mới ở những khu vực nổi tiếng nhất của thành phố đã bị một đảng cực tả Barcelona cấm từ năm 2015 đến năm 2023, nhưng ông Collboni đã ra tín hiệu rằng, ông có thể nới lỏng hạn chế này.

Tây Ban Nha nằm trong số 3 quốc gia được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới - nhưng quá trình đô thị hóa và ưu tiên của chủ sở hữu đối với việc cho thuê du lịch sinh lợi đang ngày càng là một chủ đề nóng trên khắp châu Âu.

Chính quyền nhiều địa phương đã công bố những hạn chế đối với việc cho khách du lịch thuê ngắn hạn ở những nơi như Quần đảo Canary của Tây Ban Nha, Lisbon (Bồ Đào Nha) và Berlin (Đức) trong thập kỷ qua.