Brazil: Mưa lũ và lở đất nghiêm trọng khiến hàng chục người thiệt mạng

(VOH) - Chính quyền bang Sao Paulo ở Brazil cho biết đã có 36 người chết và hàng trăm người khác phải sơ tán khẩn cấp vì mưa lũ nghiêm trọng ở khu vực bờ biển miền đông nam nước này.

Thị trấn San Sebastiao là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với lượng mưa lên tới 600 mm trong 24 giờ, gấp đôi lượng mưa bình thường trong 1 tháng.

Hình ảnh trên truyền hình và mạng xã hội từ thị trấn này cho thấy, toàn bộ khu dân cư chìm trong nước, mảnh vỡ từ những ngôi nhà trên sườn đồi bị dòng lũ bùn đất cuốn trôi, đường cao tốc ngập nước và ô tô bị cây đổ đè lên cùng nhiều thiệt hại khác.

Đã có ít nhất 36 người thiệt mạng vì mưa lũ và lở đất ở Sao Sebastiao và Ubatubay. Các nhà trách chưa công bố cụ thể số người mất tích hoặc bị thương.

Có đến 228 cư dân khác bị mất nhà cửa và 338 người phải sơ tán khẩn cấp ở vùng ven biển bang Sao Paulo. Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong các ngôi nhà bị đổ sập vì sạt lở, và tiến hành dọn dẹp đường sá.

Hiện tại, nhiều con đường trong vùng vẫn trong tình trạng phong tỏa khiến nhiều du khách đến Sao Paulo nhân dịp lễ hội hóa trang Carnival bị mắc kẹt. Các lễ hội đã bị hủy bỏ tại nhiều địa phương. 

Brazil: Mưa lũ và lở đất nghiêm trọng khiến hàng chục người thiệt mạng
Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội về đợt mưa lũ gây sạt lở đất nghiêm trọng ở Ilhabela, Brazil, ngày 19/2/2023. Ảnh: Reuters

Cơ quan thời tiết dự báo mưa lớn sẽ còn tiếp tục ở vùng bờ biển Sao Paulo trong vài ngày tới. Đây là thách thức không nhỏ đối với giới chức địa phương và lực lượng cứu hộ, đồng thời dấy lên nỗi lo ngại số người thiệt mạng vì mưa lũ sẽ còn tăng.

Thống đốc bang Sao Paulo, Tarcisio de Freitas đã ban bố tình trạng thiên tai, kéo dài 180 ngày, tại 6 thành phố, đồng thời chi 1,5 triệu USD cho các hoạt động cứu hộ cứu nạn.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva thông báo kế hoạch thị sát khu vực bị ảnh hưởng thiên tai trong ngày 20/2, đồng thời nhấn mạnh chính quyền các cấp sẽ nỗ lực hết sức để chăm sóc những người bị thương, tìm kiếm những người mất tích, khôi phục hệ thống đường sá, hệ thống điện và viễn thông.

Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra đang gây thiệt hại nặng nề tại Brazil. Những trận mưa xối xả vào năm 2022 tại thành phố Petropolis đã khiến hơn 230 người thiệt mạng.