Brazil sa thải HLV trưởng Mano Menezes

(VOH) - Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF) đã kết thúc hợp đồng sớm với HLV trưởng tuyển Brazil Mano Menezes.

Giám đốc phụ trách các vấn đề đội tuyển Andres Sanchez cho biết quyết định cho Menezes thôi việc được đưa ra sau cuộc họp giữa 2 bên ở Sao Paulo hôm thứ Sáu 23.11 (giờ địa phương).

Cũng theo Sanchez sở dĩ CBF bất ngờ cho Menezes thôi việc là vì Chủ tịch Jose Maria Marin muốn có 1 luồng gió mới cũng như kế hoạch chuẩn bị cho vòng chung kết World Cup 2014 của Brazil, nước chủ nhà của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Quyết định trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Brazil đánh bại Argentina trong loạt sút luân lưu 11 mét để đăng quang Siêu cúp Nam Mỹ, giải đấu giao hữu (2 lượt trận), chỉ dành cho các cầu thủ đang chơi ở giải quốc nội Brazil và Argentina. Đó cũng là trận đấu cuối cùng của Brazil trong năm 2012.


HLV  Mano Menezes.

Trước đó, Menezes bị chỉ trích rất nặng do Brazil chơi kém cỏi. Tuy nhiên, gần đây áp lực từ cổ động viên và giới truyền thông địa phương đã giảm khi Brazil giành được nhiều trận thắng.

Trong 33 trận cầm quân Brazil, Menezes thắng 21 trận, 6 thua và 6 hòa. Dù vậy, cốt lõi việc chống lại Menezes là Brazil thường gặp rất nhiều khó khăn khi so tài với những đội bóng lớn, trong khi những chiến thắng lại đến từ các đội ít tên tuổi, kém xa về đẳng cấp.

Việc người hâm mộ gây sức ép CBF phải sa thải Menezes lên đỉnh điểm sau khi Olympic Brazil thất bại trước Olympic Mexico ở trận tranh huy chương vàng Olympic Luân Đôn 2012, giải đấu mà Brazil mang đến nhiều cầu thủ giỏi như Neymar, Oscar...

Hồi tháng 9 rồi, Menezes bị người hâm mộ ở Sao Paulo " trêu chọc" khi Brazil nhọc nhằn thắng Nam Phi 1-0 ở trận giao hữu.

Hai huyền thoại bóng đá Brazil Pele và Romario cũng chỉ trích Menezes thậm tệ.

Hiện ứng cử viên số 1 thay thế Menezes là Scolari, chiến lược gia giúp Brazil đoạt cúp vàng thế giới tại World Cup 2002 (tổ chức ở  Nhật Bản và Hàn Quốc). Scolari chưa từng lên tiếng sẽ không quay lại đội tuyển. Hiện ông đang "thất nghiệp". Trước đó hồi đầu năm, Scolari dẫn dắt CLB Palmeiras, nhưng sau đó kết thúc hợp đồng do không giúp Palmeiras cải thiện thứ hạng ở giải vô địch Brazil. Ngay lập tức, cổ động viên kêu gọi ông trở lại đội tuyển.

Khi Brazil chơi bế tắc trong trận đấu với Argentina gần đây, trên các khán đài cổ động viên hô khẩu hiệu "tạm biệt Mano" và "kêu gọi Scolari trở lại".

Menezes từng là thuyền trưởng của 2 CLB Brazil Gremio và Corinthians, tuy nhiên trước đó ông không có chút kinh nghiệm dẫn dắt đội tuyển.

Menezes được bổ nhiệm giữ chức HLV trưởng Brazil sau World Cup 2010, nơi mà Brazil thúc thủ trước Hà Lan ở vòng tư kết. Khi đó dẫn dắt đội là cựu tuyển thủ Dunga.

Thời điểm đó, Muricy Ramalho là ứng viên số 1 ngồi vào chiếc ghế HLV sau khi Dunga ra đi, tuy nhiên, chiến lược gia 4 lần vô địch giải vô địch Brazil lại từ chối do còn hợp đồng với CLB Fluminense.