Các nguyên thủ quốc gia đến Anh dự tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II

(VOH) – Tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ có sự góp mặt của nhiều nguyên thủ quốc gia và Hoàng gia từ khắp nơi trên thế giới.

Ngày mai 19/9, Lễ Quốc tang Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ được tổ chức tại Tu viện Westminster vào 11 giờ ngày 19/9 (khoảng 17 giờ Việt Nam). Buổi lễ dự kiến kéo dài một giờ với hai phút mặc niệm để tưởng nhớ Nữ hoàng.

Hãng tin Reuters cho biết, Lễ tang Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ đón khoảng 500 khách mời đại diện cho gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có gần 100 tổng thống, người đứng đầu chính phủ và hơn 20 hoàng gia sẽ dự lễ tang của Nữ hoàng Anh.

Các nguyên thủ quốc gia đến Anh dự tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II
Tổng thống Mỹ Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden - Nguồn: AP

Tối ngày 17/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng phu nhân đã có mặt tại và dự lễ cầu nguyện trước lĩnh cữu của Nữ hoàng vào sáng ngày 18/9.

Dự kiến, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự tiệc chiêu đãi do Vua Charles III tổ chức tại Cung điện Buckingham vào tối 18/9.

Các nguyên thủ quốc gia đến Anh dự tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II 2
Thủ tướng Anh Liz Truss đã tiếp đón Thủ tướng Ireland Micheal Martin - Ảnh: Daily Mail

Ngày 17/9, Thủ tướng Anh Liz Truss đã tiếp đón Thủ tướng Ireland Micheal Martin đến London dự tang lễ. 

Cũng trong ngày 17/9, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã tới London, Anh. Ông Albanese cùng Đệ nhất phu nhân Jodie Haydon và vợ chồng Toàn quyền Australia David Hurley đã đến viếng linh cữu của Nữ hoàng quá cố tại Đại sảnh Westminster.

Các nguyên thủ quốc gia đến Anh dự tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II 3
Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã tới London - Ảnh: BCC

Ông Albanese viết trong sổ tang ở London, bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II.

Các nguyên thủ quốc gia đến Anh dự tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II 4
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern dự buổi họp báo sau lễ viếng sáng 17/9 - Ảnh: AP

Cùng ngày, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cũng đã đến viếng linh cữu cố Nữ hoàng Anh tại Đại sảnh Westminster. Bà  Ardern cũng có cuộc tiếp xúc riêng với người đồng cấp Anh Liz Truss tại nhà khách chính phủ Chevening.

Các nguyên thủ quốc gia đến Anh dự tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II 5
Thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh: PA

Thủ tướng Canada Justin Trudeau viết và ký tên trong sổ tang dành cho nữ hoàng quá cố tại Dinh thự Lancaster phía tây London, Anh.

Canada, Australia và New Zealand là 3 nước thuộc Khối thịnh vượng chung có quan hệ văn hóa, chính trị gần gũi nhất với Anh và vẫn công nhận Vua Charles III là nguyên thủ của nước mình.

Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako cũng đã đến Anh vào ngày 17/9 để tham dự lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II.

Các nguyên thủ quốc gia đến Anh dự tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II 6
Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako (hàng đầu) tới Vương quốc Anh dự lễ tang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II - Ảnh: Reuters 

Lãnh đạo các quốc gia khác trong Khối thịnh vượng chung dự kiến dự lễ tang gồm Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe và Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, Thủ tướng Italy Sergio Mattarella, Tổng thống Jair Bolsonaro của Brazil cũng sẽ dự tang lễ. 

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed ben Salman cũng chuẩn bị có mặt tại London. Thành viên hoàng gia nhiều nước châu Âu dự kiến cũng tham dự lễ tang ngày 19/9.

Cảnh sát Anh đã triển khai hoạt động an ninh lớn nhất từ trước đến nay để phục vụ cho quốc tang Nữ hoàng diễn ra vào ngày 19/9. 

Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ được chôn cất riêng trong Nhà nguyện Thánh George tại Lâu đài Windsor, phía tây London, cùng với cha của bà là Vua George VI và chồng bà là Hoàng tử Philip.

Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ngày 8/9, thọ 96 tuổi, sau hơn 70 năm trị vì. Loạt sự kiện trong lễ quốc tang của Nữ hoàng diễn ra trong 10 ngày, kết thúc bằng tang lễ tại Tu viện Westminster ở London ngày 19/9. Vua Charles III và các em, cùng hai hoàng tử William và Harry là cháu của Nữ hoàng và các thành viên hoàng gia khác lần lượt làm lễ thức canh bên cạnh linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II vào các đêm từ 16/9 trở đi.