Lễ tang Nữ hoàng Anh Elizabeth II được tổ chức vào ngày nào?

(VOH) - Lễ tang Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ được tổ chức vào ngày 19/9 tại Tu viện Westminster ở London.

Edward Fitzalan-Howard, thành viên Viện Quý tộc Anh phụ trách các sự kiện cấp quốc gia, hôm nay thông báo tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được tổ chức vào 10h ngày 19/9 (tức 17h ngày 19/9 giờ Hà Nội).

Linh cữu sẽ được đưa từ lâu đài Balmoral về thủ phủ Edinburgh của Scotland ngày 11/9, sau đó đưa bằng máy bay về London vào ngày 13/9.

Linh cữu sẽ được quàn tại Đại sảnh Westminster, tòa nhà lâu đời nhất trong khuôn viên khối tòa nhà quốc hội, từ ngày 14/9 trước khi được rước về Tu viện Westminster sáng 19/9.

Tại lễ tấn phong ở Cung điện St. James tại London, Tân vương Anh Charles III đã chuẩn y sắc lệnh từ chính phủ và Hội đồng Cơ mật, công nhận ngày tổ chức lễ tang cho Nữ hoàng Elizabeth II sẽ là ngày nghỉ toàn quốc tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Xem thêm: Tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày

Nữ hoàng Elizabeth II, tưởng niệm
Một phụ nữ đặt hoa bên ngoài Điện Buckingham ngày 9/9. (Ảnh: Reuters)

Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ngày 8/9 tại lâu đài Balmoral, hưởng thọ 96 tuổi. Thời gian trị vì của bà kéo dài hơn 70 năm, là quân vương cầm quyền lâu nhất của Vương quốc Anh. Người dân Anh đang để tang trong 10 ngày để tưởng nhớ Nữ hoàng. Với việc ông Charles lên ngôi, con trai cả William trở thành Thái tử và giữ tước hiệu Thân vương Xứ Wales.

Nữ hoàng Elizabeth II là vị quân chủ đặc biệt, vì bà đã phá vỡ khá nhiều kỷ lục trước đây được thiết lập bởi các vị quân chủ trên thế giới. Trong đó, kỷ lục quan trọng nhất chính là “người phụ nữ có thời gian nắm giữ vương quyền” lâu nhất trong lịch sử thế giới, với 25.782 ngày, tương đương 70 năm 214 ngày.

Nữ hoàng Elizabeth II trị vì một lãnh thổ rộng gấp 1,1 lần diện tích của Liên bang Nga – quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới.

Trên thế giới chỉ còn 43 quốc gia quân chủ, được cai trị hoặc trị vì bởi một Gia tộc hoàng gia, cha truyền con nối. Thông thường, mỗi vị quân chủ chỉ trị vì một đất nước, ví dụ: Vua Filipe VI đang trị vì Vương quốc Tây Ban Nha; Quốc vương Norodom Sihamoni đang trị vì Vương quốc Campuchia; Vương công Henry đang trị vì Đại công quốc Luxembourg…

Riêng Nữ hoàng Elizabeth II của Anh là một trường hợp ngoại lệ duy nhất, vì bà là nguyên thủ quốc gia của 15/43 nhà nước quân chủ, chiếm 35% số quốc gia quân chủ trên thế giới hiện nay. Có nghĩa là, ngoài giữ vị trí là Nữ vương của “Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland”, bà Elizabeth II còn là nữ vương của 14 quốc gia khác thuộc “Vương quốc Thịnh vượng chung” (Commonwealth realm). Với địa vị này, lãnh thổ nằm dưới vương quyền của bà lên đến 18,7 triệu km vuông.

Nhiều thứ sẽ bị thay đổi sau khi Elizabeth II qua đời, trong đó có tên của quốc ca Anh và Hoàng ca của 14 quốc gia khác sẽ bị thay đổi từ “God Save the Queen” (Chúa phù hộ cho Nữ vương) thành “God Save the King” (Chúa phù hộ cho Nhà vua). Đám tang và lễ tưởng niệm sẽ diễn ra ở khắp các quốc gia mà bà trị vì.

Ngoài ra, chân dung của Nữ hoàng Elizabeth II đã xuất hiện trên tiền tệ của 33 quốc gia, trong đó có những đồng tiền quan trọng nhất thế giới như: Bảng Anh, Dollar Úc, Dollar Canada, Dollar New Zealand…

Sự qua đời của bà sẽ khiến cho các Ngân hàng trung ương tại các quốc gia này phải thay đổi mẫu tiền tệ, chân dung của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ không còn được in trên tiền nữa, thay vào đó có thể là chân dung của vị vua mới – Charles III, con trai của bà.