Linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II rời lâu đài Balmoral

(VOH) - Chiều 11/9, linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth II đã rời khỏi lâu đài Balmoral, nơi bà qua đời hôm 8/9, để về London chuẩn bị cho tang lễ tại tu viện Westminster.

Quan tài của vị nữ vương 96 tuổi được đặt trên một chiếc Mercedes-Benz hoán cải cùng đoàn xe tang rời khỏi lâu đài Balmoral ở Scotland khoảng 10h sáng 11/9, tức 16h cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Chiếc quan tài gỗ sồi phủ cờ hiệu và một vòng hoa trắng được xe tang chở chậm rãi qua đoàn người mặc đồ tối màu đã chờ sẵn trong nhiều giờ tại làng Ballater. Họ nghiêng mình trước linh cữu của người đã trị vì nước Anh hơn 70 năm.

Công chúa Anne, một trong những người con của Nữ hoàng quá cố, sẽ đi cùng thân mẫu trong hành trình dự kiến dài khoảng 6 tiếng.

Linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II rời lâu đài Balmoral 1
Người dân xếp hàng dài trên các con phố ở Ballater, Scotland, khi xe tang chở quan tài của Nữ hoàng Elizabeth II đi qua khi nó thực hiện hành trình đến Edinburgh từ Balmoral. Ảnh: AP

Linh cữu sẽ được đặt tại Cung điện Holyroodhouse ở Edinburgh trong 2 ngày để mọi người có thể tới viếng, sau đó đến nhà thờ St Giles ở thủ phủ Edinburgh của Scotland. Vua Charles III, con trai của Nữ hoàng vừa được tấn phong, sẽ bay đến Edinburgh vào ngày 12/9 để làm lễ cầu nguyện cho người mẹ quá cố trước khi thi hài của Nữ hoàng được đưa lên máy bay trở về thủ đô London vào hôm sau.

Theo Hãng tin Reuters, tại London sẽ có một lễ rước hoành tráng được tổ chức. Linh cữu Nữ hoàng được chuyển từ Điện Buckingham đến tu viện Westminster và lưu tại đây 4 ngày. Các quan chức hoàng gia ước tính số người muốn đến viếng tiễn biệt Nữ hoàng có thể lên tới hàng triệu.

Quốc tang được tổ chức ngày 19/9 với sự tham dự của nhiều nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ.

Theo BBC, linh cữu của Nữ hoàng sau khi được đưa về London sẽ được đặt tại Điện Westminster vào ngày 14/9, cho phép người dân có thể đến viếng.

Đại sảnh là nơi lâu đời nhất của Cung điện Westminster, trung tâm của chính phủ Anh.

Lễ viếng mới đây nhất của thành viên Hoàng gia Anh được tổ chức ở Đại sảnh là Hoàng Thái hậu vào năm 2002, khi hơn 200.000 người xếp hàng viếng trước linh cữu bà.

Linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II rời lâu đài Balmoral 2
Nữ hoàng Elizabeth II qua đời tại Lâu đài Balmoral ở Scotland vào ngày 8/9/2022, và được kế vị bởi con trai cả của bà, Vua Charles III. Ảnh: Getty Images

Linh cữu của Nữ hoàng sẽ được đặt trên một bệ cao, được gọi là catafalque, bên dưới mái nhà bằng gỗ thời Trung cổ từ Thế kỷ 11. Mỗi góc của bệ tang lễ sẽ được canh gác bởi những người lính từ các đơn vị phục vụ Hoàng gia.

Thi hài của Nữ hoàng sẽ được đưa đến Điện Westminster từ Cung điện Buckingham bằng một đám rước chậm, kèm theo một cuộc diễu hành của quân đội và sự tham gia của các thành viên của Hoàng gia.

Công chúng cũng sẽ có thể được xem lễ rước khi đoàn rước tang đi qua các đường phố. Các màn hình lớn phát sóng sự kiện này nhiều khả năng sẽ được đặt tại Công viên Hoàng gia tại London.

Linh cữu của Nữ hoàng sẽ được phủ bằng cờ Royal Standard Hoàng gia, và khi linh cữu được đưa đến Westminster Hall, Vương miện Imperial State, Quả cầu và Quyền trượng sẽ được đặt trên quan tài.