Yêu cầu đặc biệt tại tang lễ Nữ hoàng Anh: Tổng thống Mỹ sẽ đến dự mà không đi kèm phái đoàn

(VOH) - Nhà Trắng cho biết, đối với lễ tang Nữ hoàng Anh Elizabeth II, Điện Buckingham chỉ gửi lời mời tham dự đến Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân.

Ngày 11/9, phía Nhà Trắng cũng xác nhận Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến Anh tham dự tang lễ của cố Nữ hoàng. Ông sẽ đi cùng Đệ nhất phu nhân Jill Biden mà không có phái đoàn quan chức nào theo tháp tùng, đúng với yêu cầu của Hoàng gia Anh.

Trong lịch sử, một số tang lễ cấp nhà nước của một số quốc gia khác, như tang lễ của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, vẫn cho phép các nguyên thủ nước khác khi đến dự đi cùng phái đoàn của nước mình. Tuy nhiên, điều này có sự khác biệt tại lễ tang của Nữ hoàng Anh.

Yêu cầu đặc biệt tại tang lễ Nữ hoàng Anh: Tổng thống Mỹ sẽ đến dự mà không đi kèm phái đoàn
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong lần hội kiến Nữ hoàng Elizabeth II tại lâu đài Windsor hồi tháng 6/2021. Ảnh: CNN

Thông tin từ Điện Buckinham cho biết, tang lễ chính thức của cố Nữ hoàng Elizabeth II sẽ diễn ra vào ngày 19/9 tới tại Tu viện Westminster. Linh cữu sẽ được quàn tại Đại sảnh Westminster - tòa nhà lâu đời nhất trong khuôn viên khối tòa nhà quốc hội - từ ngày 14/9 trước khi được rước về Tu viện Westminster vào sáng 19/9.

Ngoài Tổng thống Mỹ, các nhà lãnh đạo chính phủ và hoàng gia của nhiều nước trên khắp thế giới cũng thông báo sẽ đến London dự lễ tang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Do đó nước Anh đang tất bật chuẩn bị cho chiến dịch an ninh lớn nhất lịch sử.

Từ giờ cho đến khi tổ chức tang lễ cho Nữ hoàng Anh Elizabeth II, mỗi ngày, hàng ngàn cảnh sát sẽ túc trực ở thủ đô để giữ trật tự đám đông tụ tập bên ngoài Cung điện Buckingham và Công viên St. James gần đó khi họ tới để bày tỏ sự kính trọng đối với Nữ hoàng quá cố.

Các con đường đã bị phong tỏa để tạo thành các hàng rào an toàn xung quanh các địa điểm tập trung đông đúc. Các tay súng bắn tỉa cũng sẽ được bố trí trên các sân thượng để bảo vệ đám rước. Trên mặt đất là những đội tuần tra thay phiên ca trực để không có khoảng trống sơ hở.

"Cảnh sát sẽ hiện diện khắp nơi, đặc biệt ở Westminster và các khu vực xung quanh Cung điện Buckingham và công viên St James. Một lượng lớn cảnh sát sẽ ứng trực trong thời gian này để đảm bảo an toàn cho những người tới London và ngăn chặn bất kỳ hành vi phạm tội tiềm tàng nào”, Stuart Cundy, Phó trợ lý Cảnh sát trưởng London, nhấn mạnh.

Yêu cầu đặc biệt tại tang lễ Nữ hoàng Anh: Tổng thống Mỹ sẽ đến dự mà không đi kèm phái đoàn
Cảnh sát túc trực bên ngoài Cung điện Buckingham. Ảnh: Reuters

Một phát ngôn viên cảnh sát Anh cho biết yêu cầu hỗ trợ lẫn nhau gần như chắc chắn sẽ được đưa ra trong những ngày tới. Trung tâm Điều phối Cảnh sát Quốc gia sẽ sắp xếp quá trình điều động sĩ quan từ các nơi khác tới London phục vụ chiến dịch an ninh.

Người phát ngôn nói thêm: "Chiến dịch 'Cầu London' dự kiến ​​kéo dài từ 10 đến 14 ngày, với sự hỗ trợ của các lực lượng trên khắp Vương quốc Anh và sử dụng nhiều đơn vị có chức năng khác nhau. Do tính chất của chiến dịch này, nhiều đơn vị cảnh sát và đặc nhiệm sẽ được huy động để hỗ trợ Sở cảnh sát Thủ đô."

Chiến dịch trên là mật danh chỉ kế hoạch những gì sẽ diễn ra sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời. Kế hoạch này được xây dựng từ những năm 1960 và đã được đánh giá, cập nhật trong hàng chục năm qua.