Cần thiết củng cố các ngân hàng phát triển đa phương để giải quyết những thách thức toàn cầu

(VOH) – Đây là một trong những vấn đề nóng được thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 kéo dài 2 ngày.

Sáng 24/2, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã được tổ chức tại Bengaluru, bang Karnataka của Ấn Độ.

Các đại biểu là đại diện cho lãnh đạo nền kinh tế và tài chính toàn cầu đã cùng nhau thảo luận nhiều vấn đề nóng trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những khó khăn kinh tế nghiêm trọng.

Cần thiết củng cố các ngân hàng phát triển đa phương để giải quyết những thách thức toàn cầu 1
Ảnh minh họa: Reuters

Trong thông điệp video khai mạc hội nghị, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh đây là cuộc đối thoại cấp bộ trưởng đầu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của Ấn Độ và chúc hội nghị gặt hái nhiều thành công.

Theo Thủ tướng Modi, hiện nay việc củng cố sự ổn định, niềm tin và tăng trưởng cho nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào những người giám sát các nền kinh tế và hệ thống tiền tệ hàng đầu thế giới.

Chủ đề nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của Ấn Độ là “Một Trái đất, Một Gia đình, Một Tương lai” nhằm thúc đẩy tầm nhìn toàn diện.

Thủ tướng Ấn Độ nhận định tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững dường như đang chậm lại, nhấn mạnh sự cần thiết củng cố các ngân hàng phát triển đa phương để đối phó với những thách thức toàn cầu chung của thế kỷ 21.

Nói về ảnh hưởng của công nghệ trong tài chính, Thủ tướng Modi kêu gọi các thành viên G20 tham gia khám phá và khai thác sức mạnh của công nghệ đồng thời xây dựng các tiêu chuẩn để điều chỉnh nguy cơ mất ổn định và lạm dụng có thể xảy ra trong hệ thống tài chính kỹ thuật số.

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20, Ấn Độ đã tạo ra một hệ thống mới ‘UPI’ (Giao diện thanh toán hợp nhất), cho phép khách hàng sử dụng chế độ thanh toán nhanh nhất. Và nơi diễn ra cuộc họp cũng là thủ phủ công nghệ của Ấn Độ, các đại biểu có thể trải nghiệm trực tiếp cách người dân chấp nhận thanh toán kỹ thuật số.