New Zealand áp lệnh trừng phạt mới đối với 87 cá nhân người Nga

(VOH) – Các nhân vật chịu lệnh trừng phạt bao gồm cả quân nhân và nhân vật thân tín với Tổng thống Nga Putin.

Ngày 24/2, Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta thông báo chính phủ nước này đã công bố vòng trực phạt mới chống Nga liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine, nhằm vào 87 cá nhân người Nga, trong đó có cả quân nhân và các nhân vật thân tín với Tổng thống Vladimir Putin.

Ngoại trưởng Mahuta xác nhận vòng trừng phạt mới “lớn nhất nhằm vào Nga tính tới thời điểm này, một minh chứng nữa cho thấy sự lên án mạnh mẽ của New Zealand trước hành động bất hợp pháp của Nga.”

New Zealand áp lệnh trừng phạt mới đối với 87 cá nhân người Nga 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Danh sách trừng phạt mới lấy mục tiêu là các chủ thể chính trị có liên quan chiến lược với Nga và có mối thân thiết với Tổng thống Nga Putin. Tuy nhiên không có thông tin cụ thể về các cá nhân chịu lệnh trừng phạt, chỉ xác định danh sách gồm những quân nhân có vai trò “tích cực” trong cuộc xung đột với Ukraine.

Người thân và các cá nhân có liên quan khác của những người bị trừng phạt cũng chịu các biện pháp hạn chế.

Thời gian qua, EU cũng đã nỗ lực kéo dài thời gian đánh giá các danh mục trừng phạt Nga từ 6 tháng lên 1 năm trong khi thảo luận về gói trừng phạt thứ 10, tuy nhiên lại vấp phải phản đối từ Hungary khi nước này bày tỏ sẽ không bao giờ nhất trí việc EU sẽ tiếp tục tìm cách áp đặt trừng phạt ngành công nghiệp hạt nhân của Nga.