Tổng thống Mỹ đề cử ứng viên chức vụ Chủ tịch Ngân hàng Thế giới

(VOH) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử cựu giám đốc điều hành Mastercard làm ứng viên cho chức chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB).

Ngày 23/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington đề cử cựu Giám đốc điều hành Mastercard Ajay Banga làm ứng viên cho chức chủ tịch Ngân hàng Thế giới, sau khi Chủ tịch đương nhiệm của WB David Malpass từ chức trước hạn vào tháng 6/2023.

Ông Banga, 63 tuổi, là người Mỹ gốc Ấn Độ và hiện là phó chủ tịch của công ty cổ phần General Atlantic.

Nhà Trắng cho biết ông Banga trước đây là Giám đốc điều hành của Mastercard. Ông cũng cũng từng làm việc tại Hội Chữ thập đỏ Mỹ, công ty bánh kẹo Kraft Foods và công ty hóa chất Dow.

Ông Biden cho rằng ông Banga có "kinh nghiệm quan trọng trong việc huy động các nguồn lực để giải quyết những thách thức cấp bách nhất của thời đại chúng ta, bao gồm cả biến đổi khí hậu".

Tổng thống Mỹ đề cử ứng viên chức vụ Chủ tịch Ngân hàng Thế giới
Ứng viên Chủ tịch Ngân hàng Thế giới do Mỹ đề cử, ông Ajay Banga. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Chủ tịch WB David Malpass  cho biết ông sẽ từ chức sớm gần một năm, sau những tranh cãi xung quanh lập trường về vấn đề khí hậu của ông.Theo kế hoạch ban đầu, nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào năm 2024.

WB sẽ chấp nhận các đề cử ứng viên đến ngày 29/3. Tổ chức này cho biết họ rất khuyến khích việc đề cử các ứng viên nữ. Theo AFP, chủ tịch WB thường là người Mỹ, trong khi lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thường là người châu Âu.