Cảnh báo nhiệt độ toàn cầu lên mức kỷ lục mới trong 5 năm tới

VOH - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa có cảnh báo nhiệt độ toàn cầu có thể tăng lên mức kỷ lục từ năm 2023 đến năm 2027.

Nguyên nhân là do khí nhà kính giữ nhiệt và hiện tượng tự nhiên El Nino xảy ra.

WMO cho biết có 66% khả năng là nhiệt độ toàn cầu gần bề mặt trung bình hàng năm sẽ cao hơn 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp trong ít nhất 1 năm trong 5 năm tới.

Có 98% khả năng là ít nhất một trong 5 năm tới, và cả giai đoạn 5 năm nói chung, sẽ nóng nhất từng được ghi nhận.

Cảnh báo nhiệt độ toàn cầu lên mức kỷ lục mới trong 5 năm tới 1
Ảnh minh hoạ: Internet

Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas cho biết,  báo cáo này không có nghĩa là nhiệt độ Trái Đất sẽ vĩnh viễn vượt quá mức 1,5°C đề ra trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, WMO đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng nhiệt độ Trái Đất sẽ tạm thời "vi phạm" mức 1,5°C với tần suất ngày càng tăng.

Theo ông Petteri Taalas, hiện tượng El Nino nóng lên dự kiến sẽ gia tăng trong những tháng tới và điều này kết hợp với biến đổi khí hậu do con người gây ra sẽ đẩy nhiệt độ toàn cầu lên một mức chưa từng có.

Điều này sẽ có những tác động sâu rộng đối với sức khỏe, an ninh lương thực, quản lý nước và môi trường.

Xem  thêm: Tin thế giới sáng 18/5: Ukraine đề nghị lập vùng phi quân sự | Chủ tịch Trung Quốc chỉ đạo cứu nạn vụ lật tàu cá

Các nhà khoa học cho biết, nóng lên dù không nhiều cũng có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ từ các đợt nắng, cháy rừng, hạn hán và các thiên tai khác.

Nhiệt độ toàn cầu tăng cao vào năm 2021 phần nào gây ra một đợt nắng nóng ở Tây Bắc Thái Bình Dương, phá vỡ kỷ lục địa phương và giết chết hàng trăm người.

Ngoài ra, El Nino có thể gây hỗn loạn hơn nữa bằng cách thay đổi mô hình lượng mưa toàn cầu.

Tổ chức khí tượng dự đoán lượng mưa mùa hè sẽ tăng lên trong vòng 5 năm tới ở những nơi như Bắc Âu và Sahel, ở châu Phi cận Sahara, lượng mưa giảm ở Amazon và một số vùng của Australia.