Cảnh sát Brazil đạp vào cổ phụ nữ da màu gây phẫn nộ

(VOH) - Hai viên cảnh sát quân đội ở Sao Paulo, Brazil đang đối mặt với án hình sự sau khi hành động đạp lên cổ một người phụ nữ da màu của hai người này bị ghi lại trình chiếu trên TV.

Nạn nhân trong vụ việc là một phụ nữ da màu ở độ tuổi trung niên, là chủ một quán bar nhỏ. Sau khi bị đạp vào cổ, người phụ nữ này tiếp tục bị kéo lê trên vỉa hè.

Được biết, sự việc xảy ra vào khoảng tháng 5 vừa qua tại thành phố São Paulo - thủ phủ của bang cùng tên ở Brazil, được một nhân chứng ghi lại toàn bộ và phát trên Fantastico TV vào cuối tuần qua.

Thống đốc bang São Paulo - Joao Doria cho biết ông sẽ không dung túng những trường hợp như trên và cả hai viên cảnh sát đã bị cách chức. Danh tính của hai người này hiện chưa được tiết lộ. Ông Doria cũng nói thêm rằng 2.000 cảnh sát tại São Paulo giờ đây sẽ được trang bị thêm camera gắn trên người để tăng cường giám sát. 

Sự việc lần này tại Brazil đã thổi bùng lên làn sóng tranh cãi và phẫn nộ trên cả nước, gợi lên cái chết của George Floyd - một người da màu tử vong vì nguyên nhân được cho là từ phía cảnh sát Mỹ tại thành phố Minneapolis vào ngày 25/5 vừa qua. Theo đó, cảnh sát Mỹ cũng đã có hành động dùng chân ghì vào cổ George Floyd, khiến người này không thở được, lên cơn đau tim và không may thiệt mạng.

Cảnh sát Brazil đạp vào cổ phụ nữ da màu gây phẫn nộ

Hành động cảnh sát Brazil đạp vào cổ phụ nữ da màu bị ghi lại, đăng tải trên kênh Fantastico TV. Ảnh cắt từ clip. 

Cái chết của George Floyd đã gây nên làn sóng phản đối vô cùng lớn với biểu tình bạo lực nổ ra khắp nước Mỹ và thậm chí lan sang một số quốc gia khác ở châu Âu và châu Á. Sự kiện này cũng đánh dấu bước ngoặc đáng nhớ trong lịch sử luật pháp Mỹ khi Tổng thống Donald Trump phải ký sắc lệnh cải cách cảnh sát.

Sắc lệnh cải tổ được Tổng thống Mỹ ký thông qua khuyến khích các sở cảnh sát áp dụng các tiêu chuẩn mới nhất về việc sử dụng vũ lực, tránh tuyển dụng các cảnh sát có lý lịch không tốt; đồng thời bổ sung các nhân viên xã hội vào lực lượng ứng phó các trường hợp thực thi pháp luật liên quan đến ma túy và người vô gia cư nhưng không dính  đến bạo lực.

Ngoài ra, sắc lệnh của ông Trump sẽ cho phép rót kinh phí liên bang cho các sở cảnh sát đáp ứng đủ tiêu chuẩn do luật đề ra, đồng thời cấm cảnh sát thực hiện các hành vi siết hay ghì cổ nghi can, ngoài trường hợp nhân viên công lực bị đe dọa tính mạng.