Singapore - Ngôi sao sáng của cả châu Á rơi vào suy thoái trầm trọng nhất từ trước đến nay vì Covid-19

(VOH) - Kinh tế Singapore đang rơi vào tình cảnh suy thoái trầm trọng nhất từ trước đến nay. Các lệnh phong tỏa kéo dài đã “đánh” trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của toàn bộ doanh nghiệp tại đây.

Theo số liệu thống kê mới nhất, trong quý vừa qua, chỉ số tăng trưởng kinh tế tại đảo quốc sư tử giảm đến 41,2% so với quý trước đó - mức giảm lớn nhất từng được ghi nhận tại Singapore. Các số liệu này cũng cho thấy tác động khủng khiếp mà dịch bệnh đem lại đối với kinh tế trên toàn cầu.

Vốn là quốc gia có nền kinh tế mở, phụ thuộc nhiều vào các hoạt động giao thương với bên ngoài, việc bế quan tỏa cảng vì dịch bệnh như đám mây mù phủ lên toàn bộ mọi cố gắng tăng trưởng ở Singapore.

Giới chức Singapore nhận định đây sẽ là thời gian mà đảo quốc này rơi vào suy thoái trầm trọng nhất kể từ khi tách ra độc lập với Malaysia vào năm 1965. Theo đó, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở quý II đã giảm 12,6% so với mức trung bình cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ còn tiếp tục sụt giảm trong những tháng tiếp theo.

Là một trong những quốc gia đầu tiên công bố dữ liệu tăng trưởng trong giai đoạn nhiều nền kinh tế đang ngấm đòn đau từ các lệnh phong tỏa, những con số từ Singapore - ngôi sao sáng của cả châu Á - là một ví dụ đem đến cho ta một cái nhìn sơ bộ về mức độ nghiêm trọng mà dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến các nền kinh tế trên thế giới như thế nào.

Sự sụt giảm trong thương mại toàn cầu đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu ở Singapore, trong khi hoạt động của ngành công nghiệp xây dựng tại đây cũng bị đình trệ và các nhà bán lẻ thì ghi nhận doanh số giảm ở mức kỷ lục.

Singapore - Ngôi sao sáng của cả châu Á rơi vào suy thoái trầm trọng nhất từ trước đến nay vì Covid-19

Ngôi sao châu Á - Singapore đang rơi vào tình cảnh suy thoái trầm trọng nhất từ trước đến nay. Ảnh: Bloomberg

Tình hình hiện tại ở Singapore là áp lực lớn cho Đảng Hành động Nhân dân vừa chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử bầu đại biểu Quốc hội diễn ra vào tuần qua. Đây là cuộc trưng cầu dân ý đáng nhớ trong lịch sử chính trường Singapore, là thước đo tín nhiệm của người dân đối với chính phủ trong nỗ lực đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Singapore là một trong những quốc gia châu Á - Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch Covid-19, với hơn 45.000 ca mắc bệnh.

Ba tháng cách ly đã trôi qua với nhiều tổn thất nặng nề về kinh tế, khiến chính phủ nước này phải chi tới 4 gói ngân sách hỗ trợ trị giá lên đến 93 tỷ SGD - tương đương 20% GDP. Khi xu hướng bế quan tỏa cảng của nhiều nước nhằm chống dịch Covid-19 dự kiến sẽ còn tiếp tục, Singapore có lẽ phải mất ít nhất 6 tháng đến 1 năm nữa mới có khả năng mở cửa biên giới bình thường với các nước.

Bên cạnh đó, một số nền kinh tế lớn khác ở châu Á như Nhật Bản cũng công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế với mức giảm 20% trong quý II, trong khi dữ liệu từ Trung Quốc lại cho thấy nước này đã quay trở lại mức tăng trưởng ổn định sau thời gian dài lao đao vì dịch bệnh.