Cảnh sát Brazil dẹp loạn, bắt ít nhất 400 kẻ bạo loạn

(VOH) – Ngày 9/1, truyền thông Brazil đưa tin cảnh sát đã lập lại trật tự tại các khu vực tòa nhà chính phủ ở thủ đô Brasilia sau khi bị người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro xông vào chiếm giữ.

Lực lượng chức năng của Brazil đã điều động máy bay trực thăng và xe bọc thép, sử dụng lựu đạn gây choáng và hơi cay để giải tán đám đông quá khích.

Ngày 8/1, Thống đốc Ibaneis Rocha xác nhận với đài CNN rằng cảnh sát đã "quét sạch người biểu tình" khỏi toà nhà Quốc hội, Toà án Tối cao và Dinh Tổng thống, đồng thời bắt giữ ít nhất 400 "kẻ bạo loạn".

Cơ quan chức năng Brazil cho biết ít nhất 400 đối tượng đã bị bắt giữ và không loại trừ khả năng con số này sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới khi cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

Cảnh sát cũng tạm giữ khoảng 40 xe buýt từ các địa phương khác chở người biểu tình tới thủ đô Brasilia để tham gia các hoạt động chống phá.

Quan chức Bộ Tư pháp Brazil Ricardo Cappelli cho biết ông đã đích thân chỉ huy lực lượng an ninh dập tắt cuộc bạo loạn.

Cảnh sát Brazil dẹp loạn, bắt ít nhất 400 kẻ bạo loạn 1
Cảnh sát Brazil dẹp loạn, bắt ít nhất 400 kẻ bạo loạn. 

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đã lên án hành động biểu tình bạo động đồng thời khẳng định những đối tượng gây bất ổn sẽ bị trừng phạt theo pháp luật.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Jair Bolsonaro cũng lên án hành động phá hoại và xâm nhập các tòa nhà chính phủ đồng thời khẳng định không kích động biểu tình bạo lực mà ủng hộ biểu tình trong hòa bình.

Thủ đô Brasilia của Brazil là một phần của Đặc khu Liên bang. Đây là nơi đặt các toà nhà chính phủ quan trọng. 

Sau khi ông Bolsonaro thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 10 năm ngoái, hàng ngàn người ủng hộ ông đã tập trung tại các doanh trại quân đội trên khắp đất nước, yêu cầu quân đội can thiệp vì "cuộc bầu cử đã bị đánh cắp".