Chờ...

Dự báo của CEO Citigroup về khả năng suy thoái của kinh tế Mỹ trong năm nay

(VOH) - FED sẽ tăng lãi suất lên gần 5,5% vào tháng 5 tới và một cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra vào nửa cuối năm 2023, theo dự báo của Giám đốc điều hành (CEO) Citigroup - bà Jane Fraser.

Trong một cuộc phỏng vấn bằng văn bản với Nikkei Asia, CEO của Citigroup - bà Jane Fraser cho biết "nhìn chung lạm phát ở Mỹ đã đạt đỉnh, tuy nhiên lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ sẽ vẫn tiếp tục kéo dài".

“Chúng tôi thấy rằng FED đang tăng lãi suất cuối kỳ đạt gần 5,5% vào tháng 5/2023 và sẽ duy trì mức này trong suốt năm", bà Fraiser nhận định; đồng thời bà cũng đưa ra dự báo sẽ xảy ra một đợt suy thoái kinh tế vào nửa cuối năm 2023. 

Citigroup là một trong bốn ngân hàng một trong 4 ngân hàng lớn nhất Phố Wall, bên cạnh Bank of America, JPMorgan Chase và Wells Fargo.

Trong khi đó, các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) dự đoán lãi suất sẽ đạt mức cao nhất là 5,1% vào năm 2023, dựa trên dự báo trung bình.

"Không có lĩnh vực nào chịu tác động từ môi trường vĩ mô nhiều hơn lĩnh vực ngân hàng đầu tư. Năm 2022 là một năm khó khăn trên diện rộng vì các hoạt động giao dịch bị đình trệ", bà Fraiser cho biết. 

CEO của Citigroup nói thêm doanh nghiệp này vẫn đang tiếp tục rút hoạt động kinh doanh tiêu dùng tại Nga và sẽ chấm dứt gần như tất cả các dịch vụ ngân hàng tại đây vào cuối quý 1/2023.

Dự báo của CEO Citigroup về khả năng suy thoái của kinh tế Mỹ trong năm nay
Bà Jane Fraiser - CEO của Citigroup. Ảnh: Nikkei Asia

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) gần đây đã mở rộng biên độ mục tiêu cho lãi suất dài hạn, báo hiệu một sự thay đổi trong chính sách tiền tệ.

Bà Fraser đã trích dẫn phân tích của nhóm kinh tế của Citigroup rằng BoJ đang "đặt mục tiêu loại bỏ các hiệu ứng lề đã xuất hiện cho đến nay và do đó làm cho các điều kiện tài chính phù hợp trở nên bền vững hơn."

Theo phân tích này, nếu BoJ thực hiện các điều chỉnh bổ sung, điều đó có thể thúc đẩy sức mạnh của đồng yen hơn nữa, kéo theo không chỉ thu nhập của công ty và thị trường chứng khoán mà còn có thể là cả triển vọng lạm phát.

Xét đến tính ổn định của hệ thống tài chính, bà Fraser khẳng định vị thế của hệ thống tài chính giờ đã tốt hơn trước, tiềm lực tài chính vững vàng hơn nhiều so với năm 2008.

Tuy nhiên, khi đề cập đến sự sụp đổ của hệ thống tiền mã hóa FTX Trading, bà Fraser cho rằng các vụ việc gần đây cho thấy nhu cầu cần phải điều tiết và quản lý chặt chẽ hơn các tài sản số và thị trường tiền mã hóa. Theo bà, giống như bất kỳ tổ chức tài chính nào, các nhà điều hành trong lĩnh vực này cần phải tuân theo các tiêu chuẩn quản lý rủi ro, thanh khoản và vốn.