Sau FED, đến lượt Anh nâng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 14 năm

(VOH) - Ngày 15/12, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm lên 3,5% - mức cao nhất trong vòng 14 năm qua tại quốc gia này.

Đây là lần tăng thứ 9 liên tiếp của BOE và mức tăng tương đương với của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa công bố vào ngày 14/12 - đều tăng thêm 0,5 điểm phần trăm.

Tuyên bố của BOE sau khi thông báo tăng lãi suất nêu rõ: “Thị trường lao động vẫn thắt chặt và có bằng chứng cho thấy sức ép lạm phát giá tiêu dùng trong nước và lương có thể kéo dài, vì vậy sẽ cần một phản ứng của chính sách tiền tệ mạnh hơn nữa”. BOE cũng dự báo kinh tế Anh sẽ suy giảm 0,1% trong quý IV/2022, khả quan hơn dự báo trước đó về mức suy giảm 0,3%.

Động thái liên tiếp tăng lãi suất của BOE là nỗ lực nhằm kéo giảm lạm phát đang tăng phi mã. Giá thực phẩm ở Anh đang tăng lên mức kỷ lục kể từ năm 1980, giá năng lượng cũng tăng vọt do đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng tại Ukraine gây ra tình trạng gián đoạn nguồn cung trên toàn cầu... đã đẩy tỷ lệ lạm phát ở quốc gia này lên mức 10,7% - kỷ lục trong vòng 40 năm qua và là gánh nặng lớn với nhiều hộ gia đình.

Sau FED, đến lượt Anh nâng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 14 năm qua
Một sạp bán rau củ tại trung tâm thủ đô London của Anh, ngày 19/8/2022. Giá thực phẩm ở Anh đang tăng vọt lên mức kỷ lục. Ảnh: Reuters

Theo các nhà kinh tế, mặc dù tất cả các nền kinh tế phát triển đều chứng kiến việc lạm phát gia tăng, nhưng lạm phát tại Anh tăng mạnh hơn tất cả các nước thuộc nhóm G7 và hầu hết các quốc gia châu Âu. Điều này xuất phát từ việc Anh sử dụng nhiều khí đốt hơn, tăng trưởng chi tiêu trong năm ngoái mạnh mẽ, lương trong khu vực tư nhân tăng trên 5%...

BoE đưa ra dự báo tỷ lệ lạm phát tại Anh sẽ tăng lên mức trên 13% trong quý cuối của năm nay và vẫn duy trì ở mức cao cho đến hết năm 2023.